แม้ทาง Apple ได้เปิดตัว iPad Pro เจน 4 ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการเพิ่มสเปคและเซ็นเซอร์ LiDAR แต่ก็มีข่าวลือว่าจะมี iPad Pro รุ่นใหม่ออกมาในปลายปีนี้โดยเพิ่มความสามารถของ 5G เข้าไป รวมถึงอาจจะใช้หน้าจอ Mini-LED ที่ทาง LG มาผลิตให้

คาดกันว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ Apple ที่ใช้หน้าจอ Mini-LED มาแทนจอ LCD หรือ OLED  ซึ่งเทคโนโลยีหน้าจอใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่

หน้าจอ Mini-LED นั้นมีข้อดี ตรงที่ทำให้ตัวเครื่องบางลงได้อีก โดยที่ความสว่างหรือสีสันของหน้าจอจะไม่ลดลง ดีไซน์ของจอ Mini-LED นั้นจะช่วยให้ Apple เพิ่มชิป LED เข้าไปได้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มความละเอียดหน้าจอให้สูงขึ้นโดยใช้พื้นที่เท่าเดิม (ปกติจอแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปทั่วไปจะใช้ชิป Mini-LED ประมาณ 10,000 ชิป ส่วนจอ Pro Display XDR ที่เปิดตัวเมื่อปีที่ใช้จะใช้ชิป LED 576 ชิป)

คาดว่า LG Display จะรับหน้าที่ผลิตจอ Mini-LED 12.9 นิ้วสำหรับใช้กับ iPad Pro เจน 5 ที่จะเปิดตัวในปีนี้เป็นรุ่นแรก นอกจากนั้นทาง Apple ยังเซ็นสัญญากับ Epistar บริษัทจากไต้หวันมาผลิตชิป LED ให้เพื่อนำไปประกอบกับจอที่ทาง LG ผลิต ส่วนจอ LCD นั้นจะยังคงใช้บริการของ  TSMT มาผลิตให้ ฟากของ Foxconn จะรับหน้าที่ประกอบ iPad Pro ให้พร้อมวางขาย

รายงานบอกต่อว่า Apple จะใช้จอ Mini-LED กับผลิตภัณฑ์อื่นๆที่จะออกมาในอนาคต เช่น จอมอนิเตอร์, แล็ปท็อป แต่ยังไม่มีกำหนดแน่นอนว่าจะเปิดตัวช่วงไหน

ที่มา BGR