ระบบหมุนเวียนอากาศในเครื่องบินอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ COVID-19 แพร่กระจายได้ ทาง Teague จากสหรัฐจึงได้ออกแบบ High-Efficiency Particle Filters (HEPA) ระบบกรองอากาศใหม่ สร้างม่านอากาศทำหน้าที่เหมือนเกราะที่มองไม่เห็นป้องกันผู้โดยสาร

ถือเป็นความท้าทายของสายการบินต่างๆ เรื่องโจทย์ความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพื่อสร้าง Social distancing ในการโดยสารเครื่องบิน แน่นอนว่าการเว้นที่นั่งให้ห่างกันอาจจะไม่ใช่วิธีป้องกันที่ได้ผล เพราะสิ่งสำคัญกว่านั้นคือการไหลของอากาศบนเครื่องต่างหากที่ มีผลต่อการแพร่กระจายของไวรัส

ปกติแล้ว HEPA ระบบกรองอากาศที่ใช้อยู่นั้น จะทำการกรองและหมุนเวียนอากาศในห้องโดยสาร ซึ่งจะมีการผสมอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก โดยทำการหมุนเวียนอากาศใหม่ทุก 2-4 นาที หรือ 15-30 ครั้งต่อชั่วโมง โดยระบบกรองอากาศที่ใช้อยู่นี้สามารถดักจับไวรัสและแบคทีเรียในอากาศได้ถึง 99%

ทาง Teague ได้นำเสนอระบบกรองอากาศแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการสร้าง AirShield กำแพงอากาศที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ซึ่งมันจะทำงานคล้ายๆแอร์เป่าลมที่ติดตั้งตรงด้านบนของประตูทางเข้าห้างสรรพสินค้าหรือสนามบิน เพื่อควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในตัวอาคารเวลาเปิดประตู

แนวคิดของ AirShield คือการใช้ช่องแอร์ของแต่ละที่นั่งและการไหลของอากาศมาสร้างกำแพงที่มองไม่เห็น เวลาที่เราไอหรือจามออกมา อนุภาคขนาดเล็กที่เราปล่อยออกมาจะถูกกำแพงอากาศดันลงสู่พื้น เข้าไปยังระบบกรองอากาศที่อยู่ด้านล่างของที่นั่ง

ทาง Teague จึงได้ออกแบบที่ครอบช่องแอร์แบบใหม่ชื่อว่า Grill ขึ้นมาเพื่อให้สร้างกำแพงอากาศขึ้นมาด้านหน้าของแต่ละที่นั่งได้ กรรมวิธีผลิตด้วยการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ นำไปติดกับช่องแอร์ได้เลย ซึ่งหนึ่งลำนั้นจะติดตั้งประมาณ 60 ตัว

ทั้งหมดนี้เป็นอีกแนวคิดการออกแบบที่ออกมาช่วยแก้ปัญหา COVID-19 ขณะนี้ ก็ต้องมารอดูกันต่อว่าจะมีสายการบินไหนสนใจเอาไปใช้งานจริงบ้าง

ที่มา popularmechanics