คอหนังเฮ!!! เมื่อ Fraunhofer  พัฒนา Codec ระบบบีบอัดข้อมูล 4K รูปแบบใหม่ ช่วยลดการสตรีมข้อมูลลงครึ่งนึง แต่คุณภาพเท่าเดิม

Fraunhofer บริษัทจากเยอรมันที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา Codec อย่างH.264, H.265 และ MP3 ออกมาเปิดเผยมาตรฐานใหม่ที่จะช่วยลดคอขวดในการสตรีมมิ่งวิดีโอความละเอียดสูงได้ในชื่อว่า H.266 หรือ Versatile Video Coding (VVC) ถูกออกแบบมาสำหรับการสตรีมมิ่งวิดีโอ 4K และ 8K เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้ข้อมูลลงถึง 50% เมื่อเทียบกับ H.265 HEVC (high-efficiency video coding) ที่ใช้อยู่ในตอนนี้

Fraunhofer ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Apple, Ericsson, Intel, Huawei, Microsoft, Qualcomm และ Sony โดยจะให้สิทธิ์ใช้งานกับ Media Coding Industry Forum (MC-IF) กลุ่มที่ประกอบด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 34 บริษัท โดย Codec ใหม่นี้ถ้าเป็นหนัง 4K ความยาว 90 นาทีจะใช้ข้อมูลแค่  5GB เทียบกับ HEVC แบบเดิมที่ใช้ข้อมูล 10GB เรียกว่าลดลงไปถึงครึ่งนึงเลยทีเดียวโดยที่คุณภาพเท่าเดิม

การนำ VVC กับบริการสตรีมมิ่งอย่าง Amazon Prime Video, Hulu และ Netflix จะช่วยปริมาณการใช้งานแบนด์วิดท์ของอินเทอร์เน็ตทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่คนกักตัวอยู่บ้านทำให้หันมาใช้บริการสตรีมมิ่งมากขึ้นกว่าช่วงปกติจนผู้ให้บริการหลายรายต้องลดความเร็วในการสตรีมมิ่งขั้นต่ำเพื่อให้ใช้งานได้ไม่ติดขัด  ผลดีอีกอย่างก็คือ การบีบอัดไฟล์ที่ดีขึ้นก็จะทำให้บริการวิดีโอความละเอียดที่สูงกว่า 4K เองก็อาจจะออกมามากขึ้น

ส่วนตอนนี้ยังไม่มีซอฟท์แวร์และอุปกรณ์รุ่นใดๆที่รองรับมาตรฐานใหม่ออกมา เพราะต้องมีการใช้ชิปตัวใหม่ทำงานร่วมด้วย ทาง Fraunhofer คาดว่าน่าจะเริ่มได้เห็นในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ เบื้องต้นจะถูกนำมาใช้งานกับทีวีก่อน ส่วนอุปกรณ์พกพานั้นอาจจะต้องรออีกสักระยะ

ที่มา Engadget