Apple เปิดตัว iMac 27 นิ้ว เพิ่มประสิทธิภาพแรงขึ้นด้วยซีพียูอินเทลเจน 10  หน่วยความจำเพิ่มขึ้น 2 เท่า กราฟิก AMD เจเนอเรชั่นถัดไป, SSD ความเร็วสูงในทุกๆรุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 62,900 บาท

โปรเซสเซอร์สูงสุดแบบ 10-Core 
iMac รุ่น 27 นิ้ว มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel รุ่นที่ 10 มีให้เลือกทั้งแบบ 6-core, 8-core และ 10-core  พร้อม Turbo Boost ที่มีความเร็วสูงถึง 5.0GHz ส่งผลให้ประสิทธิภาพ CPU สูงสุด 65%
ที่โดดเด่นด้วยประสิทธิภาพระดับโปร พร้อมตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอ แต่งเพลงจนไปถึงการเขียนโค้ด  นอกจากนี้ iMac ยังมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็นสูงสุด 128GB สำหรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่เน้นการใช้หน่วยความจำ  เมื่อเปรียบเทียบกับ iMac รุ่น 27 นิ้ว แบบ 8-core รุ่นก่อนหน้าแล้ว iMac ใหม่มีประสิทธิภาพดังนี้
  • Logic Pro X เพิ่มปลั๊กอินได้มากขึ้นสูงสุด 65%
  • Final Cut Pro X แปลงไฟล์ ProRes ระดับ 8K เร็วขึ้นสูงสุด 40%
  • Arnold ใน Autodesk Maya เรนเดอร์เร็วขึ้นสูงสุด 35%
  • Xcode ใช้เวลาในการสร้างเร็วขึ้นสูงสุด 25%

กราฟิก
 AMD เจเนอเรชั่นถัดไป
iMac รุ่น 27 นิ้ว มาพร้อมกราฟิก AMD เจเนอเรชั่นถัดไปที่ทรงพลังยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการเรนเดอร์โดยใช้ GPU, การตัดต่อวิดีโอระดับ 4K หลายสตรีม หรือการเล่นเกมที่เน้นกราฟิก ทำให้ iMac มีประสิทธิภาพด้านกราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 55% ซึ่งเป็นผลมาจากกราฟิกตระกูล Radeon Pro 5000 ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม RDNA ล่าสุดจาก AMD ที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้นและยังประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ iMac ยังมีกราฟิกที่มาพร้อมหน่วยความจำ 16GB ให้เลือกเป็นครั้งแรก ทำให้มีหน่วยความจำวิดีโอมากกว่า iMac 27 นิ้ว รุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า เหมาะสำหรับลูกค้าที่ใช้แอพระดับโปร ซึ่งจะได้ประโยชน์จากหน่วยความจำวิดีโอขนาดใหญ่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพไปอีกขั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับ iMac 27 นิ้ว รุ่นก่อนหน้าที่มาพร้อมกราฟิก Radeon Pro Vega 48 นั้น iMac ใหม่มีประสิทธิภาพดังนี้1
  • Maxon Cinema 4D ProRender เรนเดอร์เร็วขึ้นสูงสุด 55%
  • Unity Editor แสดงตัวอย่าง Fly-through เร็วขึ้นสูงสุด 50%
  • “Total War: Three Kingdoms” มีประสิทธิภาพเร็วขึ้นสูงสุด 45%
  • Final Cut Pro X เรนเดอร์ไทม์ไลน์เร็วขึ้นสูงสุด 30%
ทุกรุ่นมาพร้อม SSD และชิพ Apple T2 Security
วันนี้ iMac รุ่น 27 นิ้ว ทั้งหมดมาพร้อม SSD เป็นมาตรฐาน จึงมีประสิทธิภาพที่เร็วสุดขีดถึง 3.4GB/s สำหรับการเปิดแอพพลิเคชั่นและการเปิดไฟล์ใหญ่ๆ ส่วนผู้ที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดมหึมานั้น iMac ยังมี SSD ความจุ 8TB ให้เลือกเป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งเป็น SSD ที่มีความจุมากกว่า iMac 27 นิ้ว รุ่นก่อนหน้าถึง 4 เท่า
นอกจากนี้ iMac ยังมาพร้อมชิพ Apple T2 Security ซึ่งเป็นซิลิคอนรุ่นที่ 2 ที่ Apple ออกแบบขึ้นเอง โดยมีตัวควบคุมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในชิพ T2 Security คอยเข้ารหัสข้อมูลทุกอย่างใน SSD อย่างรวดเร็วฉับไว จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยของไฟล์และข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้ชิพ T2 ยังตรวจสอบว่าซอฟต์แวร์ที่โหลดในระหว่างกระบวนการบูทนั้นไม่ได้ถูกดัดแปลงแก้ไข จึงทำให้ iMac รุ่น 27 นิ้ว และ Mac ทุกรุ่นที่มาพร้อมชิพ T2 มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและกระบวนการบูทที่ปลอดภัยที่สุดในบรรดาคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
จอภาพ Retina 5K มาพร้อมเทคโนโลยี True Tone และตัวเลือก Nano-texture
จอภาพ Retina ของ iMac มอบประสบการณ์ในการรับชมที่เต็มอิ่มและเต็มตาด้วยจำนวนพิกเซลสูงถึง 14.7 ล้านพิกเซล, สีสัน 1 พันล้านสี, ความสว่าง 500 นิต และยังรองรับขอบเขตสีกว้างแบบ P3 ด้วย ซึ่งพิกเซลทั้งหมดนี้ทำให้ตัวหนังสือดูชัดเจนไม่ต่างจากในหน้ากระดาษจริงๆ ส่วนรูปภาพก็คมชัดและมองเห็นรายละเอียดครบถ้วนยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถตัดต่อวิดีโอ 4K ได้เต็มความละเอียดอีกด้วย ยิ่งกว่านั้นในวันนี้จอภาพ Retina 5K ที่สวยงามน่าทึ่งบน iMac รุ่น 27 นิ้ว ยังมาพร้อมเทคโนโลยี True Tone ซึ่งจะปรับอุณหภูมิสีของจอภาพให้ตรงกับสภาพแสงรอบตัวผู้ใช้โดยอัตโนมัติ
iMac ใหม่มีตัวเลือกกระจก Nano-texture ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกไปใน Pro Display XDR เพื่อยกระดับการรับชมให้ดียิ่งขึ้นภายใต้สภาพแสงท่ีหลากหลาย อย่างในห้องที่สว่างหรือมีแสงแดดส่อง นั่นเป็นเพราะกระจกชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมชนิดนี้ได้รับการผลิตขึ้นด้วยกระบวนการอันล้ำสมัยที่มีการสลักพื้นผิวกระจกแบบลงลึกถึงระดับนาโนเมตร ซึ่งต่างจากผิวแบบด้านทั่วไปที่มีการเคลือบพื้นผิวอีกชั้นเพื่อทำให้แสงกระเจิง จึงมีคุณสมบัติการสะท้อนแสงที่ต่ำมากและมีแสงสะท้อนลดลงโดยที่ยังรักษาคุณภาพของภาพและคอนทราสต์อันยอดเยี่ยมไว้เช่นเดิม และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือจอภาพ Retina 5K ที่สวยสดงดงามยิ่งกว่าที่เคยนั่นเอง
กล้องที่ดียิ่งขึ้น พร้อมด้วยลำโพงที่คมชัดยิ่งขึ้น และไมโครโฟนคุณภาพระดับสตูดิโอ 
สำหรับลูกค้าที่ใช้ iMac เพื่อติดต่อกับเพื่อนๆ ครอบครัว และเพื่อนร่วมงานอยู่เป็นประจำ วันนี้กล้อง FaceTime HD มีความละเอียดสูงถึง 1080p และมาพร้อมโปรเซสเซอร์ประมวลผลสัญญาณภาพในชิพ T2 Security ที่มีคุณสมบัติการแมปโทน การควบคุมค่าแสง และการตรวจจับใบหน้า ซึ่งจะยกระดับประสบการณ์การใช้งานกล้องให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น และนอกจากกล้องจะดีกว่าเดิมแล้ว ชิพ T2 Security ยังทำงานร่วมกับลำโพงเพื่อปรับแต่ง EQ แบบแปรผัน และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือสมดุลเสียงที่ลงตัวยิ่งขึ้น คมชัดยิ่งขึ้น พร้อมเสียงเบสที่ดังกระหึ่มยิ่งกว่าเดิมนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีชุดไมโครโฟนคุณภาพระดับสตูดิโอสำหรับการบันทึกเสียงคุณภาพสูง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทร FaceTime, อัดเสียงสำหรับพ็อดคาสท์ ใช้แอพเสียงบันทึก และอีกมากมายบน iMac ได้ดียิ่งขึ้น
อัพเดทสำหรับ iMac รุ่น 21.5 นิ้ว และ iMac Pro
วันนี้ Apple ยังประกาศด้วยว่า iMac รุ่น 21.5 นิ้ว ทั้งหมดจะมาพร้อม SSD เป็นมาตรฐานเป็นครั้งแรก โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกปรับแต่ง iMac รุ่น 21.5 นิ้ว เป็น Fusion Drive ได้
วันนี้ iMac Pro มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel Xeon แบบ 10-core เป็นมาตรฐาน โดย iMac Pro ได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ใช้มือโปรที่ต้องการประสิทธิภาพระดับเวิร์กสเตชั่น ด้วยโปรเซสเซอร์ Xeon สูงสุด 18 คอร์, ประสิทธิภาพด้านกราฟิกสูงสุด 22 เทราฟลอป, หน่วยความจำ ECC แบบ 4 ช่องสัญญาณ ขนาด 256GB และจอภาพ Retina 5K ขนาด 27 นิ้ว ที่สวยสะกดตา
ราคาและการวางจำหน่าย
iMac รุ่น 27 นิ้ว ใหม่มีราคาเริ่มต้นที่ 62,900 บาท และพร้อมให้สั่งซื้อแล้ววันนี้ทาง apple.com/th รวมถึงในแอพ Apple Store โดยตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปลูกค้าจะเริ่มได้รับสินค้า และจะมีการวางจำหน่ายใน Apple Store หลายสาขา รวมถึงตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต
ส่วน iMac รุ่น 21.5 นิ้ว และ iMac Pro รุ่นอัพเดทนั้นจะวางจำหน่ายในราคา 37,900 บาท และ 172,900 บาท ตามลำดับ และพร้อมให้สั่งซื้อแล้ววันนี้ทาง apple.com/th และในแอพ Apple Store อีกทั้งจะวางจำหน่ายใน Apple Store และตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตของ Apple หลายแห่งตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ดูข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม ตัวเลือกสำหรับการปรับแต่งตามสั่ง และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ที่ apple.com/th/mac