ในที่สุดฟีเจอร์ Nearby Share บน Android ใช้งานได้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับส่งไฟล์, รูปภาพ,ลิงก์ต่างๆได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ตอนนี้ Google เปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ “Nearby Share” บนระบบปฏิบัติการ Android 6 ขึ้นไป โดยช่วงแรกนั้นจะใช้งานได้บนสมาร์ตโฟน Pixel และซัมซุงบางรุ่นก่อน จากนั้นอุปกรณ์อื่นๆจะใช้งานเพิ่มได้อีกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Nearby Share นั้นจะทำงานเหมือนกับ AirDrop ของ Apple เราเพียงแค่กดที่ปุ่ม Nearby Share ในเมนูการแชร์ จากนั้นรอให้รายชื่ออุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ๆบริเวณนั้นปรากฎขึ้นมา แล้วทำการส่งไฟล์ที่ต้องการ โดยความเร็วนั้นจะเร็วกว่าการส่งด้วยวิธีอื่นๆเช่น Bluetooth, Bluetooth Low Energy, WebRTC หรือ peer-to-peer Wi-Fi

ฟีเจอร์ Nearby Share สามารถตั้งค่าการมองเห็นได้หลายระดับ เช่น มองเห็นอุปกรณ์ของเราได้ทุกคน เห็นเฉพาะบางคน หรือจะซ่อนไม่ให้ใครเห็นเลยก็ได้ นอกจากนั้นยังเลือกส่งแบบ anonymous เพื่อความเป็นส่วนตัวได้อีก

นอกจากนั้น Nearby Share ยังสามารถทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์แอนดรอยด์และ Chromebooks เช่นกัน ซึ่งจะเปิดใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเช่นกัน

ข้อจำกัดตอนนี้คือ ไม่สามารถแชร์ไฟล์ให้กับ iOS, Macs หรือ Windows ได้ นอกจากนั้นทาง Google บอกว่าในอนาคตอาจจะขยายให้ทำงานบนแพลตฟอร์มอื่นได้

ที่มา The Verge