สาย ISO หลายคนคงมีปัญหาเหมือนผมนะครับ ที่สมัครใช้งานแอปฯเยอะ แถมการตั้งรหัสผ่านเดี๋ยวนี้ก็ต้องตั้งแบบเยอะ ๆ ยาก ๆ แล้วพอถึงเวลาเปลี่ยนเครื่อง หรือโหลดแอปฯใหม่เนี่ย ชอบลืมรหัสผ่านอยู่เรื่อย หรือบางเว็บไซต์ที่นาน ๆ จะเข้าที เป็นอันต้องตั้งรหัสผ่านใหม่ทุกที เสียเวลามาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปแน่นอนครับ ด้วยฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนไม่เคยรู้มาก่อนกับฟีเจอร์ iCloud Keychain ที่จะช่วยจดจำรหัสผ่านของเราไว้ ช่วยให้คนที่ชอบลืมรหัสผ่านสามารถล็อกอินเข้าระบบต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น iCloud Keychain ก็จะมาช่วยแก้ไขปัญหาการลืมบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านได้

ก่อนอื่นเลยเราต้องเปิดการใช้งานก่อน วิธีเปิดใช้งาน 

1. สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน สามารถเปิดใช้งานโดยเข้าไปที่ การตั้งค่า (Settings)  กดที่ Apple ID จากนั้น กดคำว่า iCloud

2.แตะ พวงกุญแจ (iCloud Keychain) > เปิด พวงกุญแจ (iCloud) เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จครับ

แล้วเวลาใช้งานล่ะทำยังไง

พอเราเปิดการใช้งานแล้ว ก็ไปที่หน้าล็อกอินของแอปหรือเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น เข้าสู่ระบบครั้งแรก เราก็กรอกข้อมูล Username และ Password แล้วแตะเข้าสู่ระบบ หลังจากนั้นระบบจะเด้งให้เราบันทึกรหัสผ่านไปยัง iCloud Keychain กดบันทึกรหัสผ่าน สามารถกดเลือกรายการเพื่อดูรายละเอียด หรือถ้าอยากเปลี่ยนแปลงทีหลังก็สามารถแก้ไข Username หรือ Password ได้ด้วยนะ

ทีนี้การล็อกอินเว็บไซต์หรือแอปฯครั้งต่อ ไม่ว่าจะเป็น ทั้ง iPhone, iPad, Mac หรือ iPod touch ที่ใช้ iCloud เดียวกัน ระบบก็จะแจ้งเตือนให้เราเลือก iCloud Keychain มา แล้วล็อกอินได้เลย โดยที่ไม่ต้องใส่รหัสผ่านเองอีกต่อไป หมดปัญหาเรื่องลืมรหัสผ่านไปได้เลย