Ducati เตรียมใส่เทคโนโลยีเรดาร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้กับ Multistrada V4 ช่วยตรวจจับสิ่งที่อยู่รอบคันรถ เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

ตัวรถจะมาพร้อมเครื่องยนต์ V4 ที่มีขนาดกะทัดรัดและเบาขึ้น ออกแบบมาโดยไม่ละเลยประสบการณ์การขับขี่และความเป็นสปอร์ต นอกจากนั้นยังทำให้การบำรุงรักษาต่ำลงด้วย

นอกจากนั้นยังมีการนำเทคโนโลยีเรดาร์มาช่วยในการชับขี่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการตรวจจับสิ่งที่อยู่รอบคันรถ ซึ่งทาง Ducati สนใจเทคโนโลยีนี้มาตั้งแต่ปี 2016 แล้วด้วยการร่วมมือกับ Department of Electronics, Information and Bioengineering of the Politecnico di Milano ในการทดลองพัฒนาระบบขึ้นมาเพื่อใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อ จากนั้นได้พันธมิตรอย่าง Bosch มาร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดจนได้เห็นเทคโนโลยีนี้ในรุ่น Multistrada V4  เรดาร์หนึ่งตัวจะมีขนาด 70 x 60 x 28 มม. น้ำหนัก 190 กรัมหรือขนาดพอๆกับกล้อง action camera

เรดาร์ด้านหน้าจะติดตั้งตรงจมูก ทำหน้าที่ควบคุม ACC (Adaptive Cruise Control) หรือระบบเร่ง/ลดความเร็ว/เบรกอัตโนมัติตามระยะทางเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ขับขี่ โดยเปิดทำงานได้เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว 30-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบไม่ใช่ระบบไร้คนขับนะคนขับก็ต้องมีสมาธิกับท้องถนนด้วย เหมือนเป็นตัวช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับเวลาที่ต้องขับขี่ระยะทางไกลๆมากกว่า

ส่วนเรดาร์ด้านหลังจะติดตั้งใต้ไฟท้าย ทำหน้าที่ตรวจจับและรายงานว่ามีรถคันอื่นอยู่ในจุดอับสายตารึเปล่า หากตรวจพบจะทำการแจ้งเตือนให้คนขับรู้ทันที คาดว่า Multistrada V4 จะเตรียมเปิดตัวในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

ที่มา Ducati