Apple เปิดตัว iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max  อัปเกรดกล้องให้ทำงานดีขึ้น เสริมด้วย Image signal processor ช่วยให้ถ่ายภาพได้ระดับมืออาชีพ

iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max มาพร้อมหน้าจอ 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้วตามลำดับ โดยหน้าจอจะเป็น Super Retina XDR พร้อมกับ Ceramic Shield ปกป้องหน้าจอให้ทนทานขึ้น ส่วนขอบเครื่องจะเป็นสแตนเลสสตีลที่พรีเมียมขึ้นต่างจาก iPhone 12 ที่เป็นอะลูมิเนียมนอกจากนั้นยังมี MagSafe เหมือน iPhone 12

กล้องระดับโปร

iPhone 12 Pro และ Pro Max มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัวประกอบด้วย เลนส์มุมกว้าง, เลนส์มุมกว้างพิเศษ 120 องศาและเลนส์เทเลความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

iPhone 12 Pro มาพร้อมกล้องไวด์ใหม่ที่มีชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น พร้อมรูรับแสงขนาด ƒ/1.6 ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน iPhone จึงสามารถถ่ายภาพและวิดีโอในสภาวะแสงน้อยได้ดีขึ้น 27% และยังมีกล้องอัลตร้าไวด์ที่มีมุมในการมองกว้างถึง 120 องศา เหมาะสำหรับการเก็บภาพด้วยมุมมองที่กว้างขึ้นในที่แคบๆ หรือภาพทิวทัศน์แบบอลังการ รวมถึงกล้องเทเลโฟโต้ทางยาวโฟกัส 52 มม. ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ทั้งหมดนี้ทำให้ช่วงซูมแบบออปติคอลเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า
 
iPhone 12 Pro Max ยกระดับประสบการณ์การใช้กล้องระดับโปรให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยกล้องไวด์ใหม่ที่มีรูรับแสงขนาด ƒ/1.6 พร้อมด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้น 47% และพิกเซลขนาด 1.7μm จึงสามารถถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีขึ้นมากถึง 87% ทั้งยังมาพร้อมกล้องอัลตร้าไวด์ที่กว้างสุดๆ และกล้องเทเลโฟโต้ทางยาวโฟกัส 65 มม. ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นจากการเข้าใกล้สิ่งที่จะถ่ายได้มากขึ้น และทำให้ภาพดูแน่นขึ้น ซึ่งเมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้ว ทำให้กล้องระบบนี้มีช่วงซูมแบบออปติคอลถึง 5 เท่า 

ชิปประมวลผลเป็น A14 Bionic ที่มีการเพิ่ม  Image Signal Processor (ISP)  เสริมการทำงานด้วย computational photography นำ AI มาช่วยประมวลผลทำให้ถ่ายรูปได้ดีขึ้น ช่วยในการประมวลผลภาพถ่ายได้ดีขึ้น

นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ใหม่ Apple ProRAW โดยเป็นการนำการประมวลผลภาพแบบหลายเฟรมและการประมวลผลภาพถ่ายด้วยคอมพิวเตอร์ของ Apple มารวมเข้ากับความอเนกประสงค์ของรูปแบบ RAW ช่วยให้เราสามารถควบคุมสีสัน รายละเอียด และช่วงไดนามิกได้อย่างเต็มที่ตามความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นบน iPhone หรือใช้แอปปรับแต่งภาพระดับมืออาชีพอื่นๆ

iPhone 12 Pro ถ่ายวิดีโอที่มีคุณภาพสูงที่สุดในสมาร์ทโฟน และเป็นกล้องตัวแรกและอุปกรณ์ตัวเดียวในโลกที่สามารถมอบประสบการณ์ Dolby Vision ตั้งแต่ต้นจนจบด้วยการบันทึกแบบ HDR สูงสุด 60 fps พร้อมด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหวสำหรับวิดีโอที่ดียิ่งขึ้นเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานระดับภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังมีการปรับโทนสีแบบ Dolby Vision แบบสดๆ อย่างต่อเนื่องขณะตัดต่อ ไม่ว่าจะเป็นในแอพรูปภาพหรือ iMovie® และจะมีให้ใช้งานใน Final Cut Pro® X ภายในปีนี้ ส่วน Dolby Vision นั้นก็ใช้ประโยชน์จากจอภาพ Super Retina XDR เพื่อถ่ายทอดคอนทราสต์ในระดับที่น่าทึ่ง ทั้งในขณะบันทึกและเล่นวิดีโอ และผู้ใช้ยังสามารถแชร์วิดีโอด้วย AirPlay® ไปยังอุปกรณ์ภายนอกได้สูงสุดถึงระดับ 4K ในแบบ Dolby Vision

 

อีกเรื่องที่เพิ่มเข้ามาคือเซ็นเซอร์ LiDAR ช่วยให้วัดระยะได้แม่นยำขึ้นทั้งเรื่องการถ่ายภาพและ AR

ตัวเครื่องมี 4 สีคือสีเงิน, สีกราไฟต์, สีทอง และ Pacific Blue สนนราคา iPhone 12 Pro ราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ (31,228 บาท ) ส่วน iPhone 12 Pro Max เริ่มต้นที่ 1099 ดอลลาร์ (34,354 บาท)

iPhone 12 Pro เปิดให้สั่งจอง 16 ตุลาคม เริ่มขายจริง 23 ตุลาคม ส่วน iPhone 12 Pro Max เปิดให้สั่งจอง 6 พฤศจิกายน เริ่มขายจริง 13 พฤศจิกายนนี้