แม้ว่า iPhone 12 จะเพิ่งวางขายได้ไม่กี่วัน แต่ตอนนี้เริ่มมีข่าวหลุดของ iPhone 13 ออกมาแล้วโดยเริ่มพัฒนาเครื่องต้นแบบก่อนที่จะเปิดตัว iPhone 12 ซะอีก หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ผู้ใช้หลายคนรอมานานก็จะได้ใช้งานสักทีนั่นก็คือ เซ็นเซอร์สแกนนิ้วใต้จอ

จริงๆข่าวลือเรื่อง iPhone จะมาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบฝังใต้จอมีมาสักพักใหญ่ๆแล้ว เพื่อที่จะปรับดีไซน์ของไอโฟนให้เป็นแบบไร้ขอบอย่างสมบูรณ์ ในช่วงปี 2017 ก่อนที่ iPhone X จะเปิดตัวก็มีข่าวออกมาว่า Apple จะตัด Touch ID ออกไป โดยฟีเจอร์ที่มาแทนก็คือ Face ID ใช้การสแกนใบหน้าในการปลดล็อกและยืนยันตัวตนแทน

ล่าสุดทางผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า L0vetodream ซึ่งเป็นวงในที่แฟนๆ Apple หลายคนรู้จักกันดีได้ทำการทวีตข้อความว่า “MESA uts for iPhone” ที่น่าสนใจก็คือ คำเหล่านี้เป็นชื่อเรียกที่รู้กันภายในหมู่พนักงาน โดย Mesa ก็คือ รหัสของTouch ID ส่วน “uts” ย่อมาจาก “under the screen” นั่นเอง

ทาง Apple เองก็มีการทดสอบเทคโนโลยีหลายๆอย่างที่จะนำมาใช้ เช่น  ultrasound และแบบ optical ที่เราเห็นในสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์หลายรุ่น เมื่อเดือนที่ผ่านมาทาง Apple ก็แสดงให้เห็นแล้วเทคโนโลยี Touch ID ยังไม่หายไปไหน กลายร่างมาฝังในปุ่มเปิด/ปิดของ iPad Air รุ่นใหม่ แน่นอนว่าการสแกนนิ้วนั้นทำได้สะดวกมากกว่าในช่วงที่ทั่วโลกเกิดวิกฤต COVID-19 ที่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

ส่วน Touch ID แบบฝังใต้จอนั้นจะมาพร้อมกับ iPhone 13 หรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้ อันนี้ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป

ที่มา BGR