หลังจากที่ Apple เพิ่งเปิดตัว iPhone 12 ไปหมาดๆ ล่าสุดมีข่าวลือว่า Apple เตรียมแถลงข่าวในเดือนพฤศจิกายน เปิดตัว Macbook รุ่นแรกที่ใช้ Apple Silicon

ในงาน  WWDC 2020 ช่วงกลงปีที่ผ่านมา ทาง Apple ได้ประกาศเปิดตัว Apple Silicon ชิปประมวลผลที่ทาง Apple พัฒนาขึ้นเองเพื่อนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีการเปิดตัว Macbook ที่ใช้ชิปนี้เร็วสุดในช่วงปลายปีนี้ โดยมีกระแสว่าอาจจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

ล่าสุดมีข้อมูลจาก Jon Prosser นักปล่อยข่าวลือรายงานว่า Apple เตรียมจัดงาน special event ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเปิดตัว  Mac รุ่นใหม่ โดยหนึ่งในนั้นจะเป็น Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple Silicon มาแทนชิปของ Intel ที่ใช้ในปัจจุบัน รวมถึงอาจจะมี ซึ่งอาจจะเป็น Macbook ที่มีราคาถูกสุดเท่าที่ Apple เคยเปิดตัวมาอีกหนึ่งรุ่น

จากข่าวลือก่อนหน้านี้ คาดว่า Macbook รุ่นแรกที่จะได้ประเดิมชิปใหม่นั้นอาจจะเป็นรุ่นหน้าจอ 12 นิ้วที่หายหน้าหายตาไปนาน  โดย Apple Silicon นั้นจะใช้สถาปัตยกรรมของ ARM พัฒนาบนเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร ซึ่งต้นทุนของชิปหนึ่งตัวอยู่ที่  75 ดอลลาร์หรือประมาณ 2,340 บาทเท่านั้น เรียกว่าราคาแค่ 1 ใน 4 ของชิปอินเทลที่ใช้อยู่  นั่นจะส่งผลให้ราคาเครื่องถูกลงได้อีก

ทาง Prosser รายงานว่าทาง Apple จะประกาศเชิญสื่อในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

ที่มา HypeBeast