ในงาน Adobe Max 2020 ทาง Adobe ปล่อย Illustrator เวอร์ชัน iPad ให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เปิดทดสอบมาสักระยะนึงในผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ มาคราวนี้รองรับ Apple Pencil พร้อมเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ เพื่อให้ทำงานง่ายและสะดวกขึ้น

แอป Illustrator เวอร์ชัน iPad นั่นจะเป็นแอปที่ย่อส่วนมาจากเวอร์ชั่น Desktop โดยฟีเจอร์บางอย่างจะถูกถอดออกไปให้เหลือแต่ฟีเจอร์จำเป็นที่ผู้ใช้ต้องการ เพื่อให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพาได้อย่างไหลลื่น นอกจากนั้นยังออกแบบมาให้รองรับการสัมผัสและ Apple Pencil รวมถึงเชื่อมต่อการทำงานกับ Desktop เพื่อให้ทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ

ปรับการทำงานให้เข้ากับ Apple Pencil

สิ่งที่หลายคนน่าจะถูกใจคือการปรับการทำงานให้รองรับกับ Apple Pencil ทำให้เรารู้สึกเหมือนวาดด้วยดินสอหรือปากกาจริงๆ รองรับการกดหลายระดับทำให้การลงเส้นหรือระบายสีได้น้ำหนักตามที่ต้องการ นอกจากนั้นเรายังสามารถเรียกใช้เครื่องมือต่างๆด้วย Apple Pencil ได้ทันทีทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

Typography toolkit

Illustrator บน iPad นั้นยังมาพร้อม  Typography toolkit มีตัวอักษรให้เลือกมากมายกว่า 18,000 ฟ้อนต์ พร้อมกับเครื่องมือใหม่ที่ช่วยปรับเปลี่ยนฟ้อนต์ได้หลากหลายขึ้น

สร้าง Pattern ง่ายดาย

ใครที่ชอบออกแบบลวดลายต่างๆ Illustrator บน iPad มาพร้อมกับการสร้างแพตเทิร์นที่ง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์ Grid Repeat, Radial Repeat และ Mirror Repeat ซึ่งจะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการทำงานได้เยอะเลยล่ะ

รองรับการทำงานกับแอป Photoshop บน iPad

Illustrator บนไอแพดนั้นจะรองรับการทำงานกับแอป Photoshop บน iPad เพื่อให้เรานำเข้าไฟล์รูปภาพมาทำงานต่อได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นเลเยอร์ต่างๆบน Photoshop ก็จะถูก import เข้ามาด้วยทำให้การทำงานต่างๆง่ายขึ้น

ไลฟ์สดโชว์ผลงาน

อีกหนึ่งเรื่องที่ทาง Adobe ให้ความสำคัญคือการสร้างแรงบันดาลใจและการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในชุมชนนักสร้างสรรค์ ซึ่งใน Illustrator บนไอแพดนั้นจะมีฟีเจอร์ถ่ายทอดสดสำหรับแสดงผลงานของตัวเอง หรือจะเข้าไปชมผลงานของมืออาชีพ สอนเทคนิคการใช้งานต่างๆได้

ใครที่สนใจสามารถโหลดได้ผ่าน App Store ได้เลย ซึ่งการใช้งานจะมีค่าบริการรายเดือนตกเตือนละประมาณ 300 บาทนิดๆแต่ถ้าใครใช้บริการ Creative Cloud แบบจ่ายรายเดือนอยู่แล้วก็สามารถล็อกอินใช้งานได้เลย