ตอนนี้ Mac ที่ใช้ชิป Apple M1 เปิดให้สั่งซื้อในไทยแล้ว แต่หลายคนยังลังเลกลัวว่าแอปที่ใช้งานอยู่อาจจะไม่รองรับการทำงาน ทางนักพัฒนารายนึงจึงได้สร้างเว็บเอาไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าแอปไหนรองรับการทำงานบ้าง

เรียกว่าชิป Apple Silicon นั้นเป็นตัวจุดกระแสเทคโนโลยี กับชิปที่มีประสิทธิภาพสูงแแต่ประหยัดพลังงาน จากผลการทดสอบ benchmarks หลายที่ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ

แต่คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ แล้วชิปใหม่นั้นจะรองรับแอปที่เราใช้งานประจำอยู่รึเปล่า ทาง Abdullah Diaa จึงได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อช่วยบอกข้อมูล แนวคิดก็ง่ายมาก แสดงรายชื่อแอปว่าสามารถทำงานบนแล็ปท็อปหรือ desktops ที่ใช้ชิป M1 ได้รึไม่

ในเว็บจะมีรายชื่อแอปต่างๆ หากรองรับการทำงานแบบ Native กับชิป M1 นั้นจะมีเครื่องหมายติ๊กถูกบอกไว้ พร้อมบอกว่าแอปเวอร์ชั่นไหนที่ใช้งานได้ นอกจากนั้นยังบอกข้อมูลว่าแอปนั้นรองรับการทำงานกับ Rosetta 2 ที่จำลองและแปลงโค้ดให้ใช้งานกับ M1 ได้ หากแอปนั้นรองรับ Rosetta 2 ก็สามารถใช้งานได้

จุดเด่นอีกอย่างของเว็บนี้ คือเราสามารถเลือกกดดูตามหมวดหมู่แอปหรือจะพิมพ์ค้นหาด้วยชื่อแอปก็ได้เหมือนกัน หากแอปที่คุณต้องการใช้งานประจำยังไม่รองรับ M1 อันนี้ก็ขึ้นกับคุณแล้วว่าจะชะลอการซื้อ Mac รุ่นใหม่มาใช้ เลยหรือรอให้แอปนั้นรองรับการทำงานก่อนแล้วค่อยซื้อ อันนี้ขึ้นกับการใช้งานเลยค่ะ

ที่มา The Next Web