Apple เริ่มปรับค่าคอมมิชชั่นเหลือ 15% สำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กที่ลงขายแอปและเกมใน App Store ที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี ภายใต้โครงการ App Store Small Business Program

เดิมทีหากเราจะขายแอป, ขายของในแอปหรือบริการสมัครสมาชิกรายเดือนบน App Store นั้น ทาง Apple จะทำการหักค่าธรรมเนียม 30% จากทุกธุรกรรม แน่นอนว่าคนที่ได้รับผลกระทบก็คือ ผู้พัฒนารายเล็กๆที่มีผู้ใช้หรือรายได้ไม่มากพอ จึงเกิดเป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กๆขึ้นมา

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Apple ประกาศโครงการสำหรับธุรกิจขนาดเล็กของ App Store ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2564 โดยเปิดให้นักพัฒนาที่จำหน่ายสินค้าและบริการดิจิตอลบน App Store ที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี สามารถยื่นเรื่องลดค่าคอมมิชชั่นเหลือ 15 % ได้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทันทีที่ประกาศโครงการนี้ออกมาก็ได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดนี้เราได้เห็นผู้พัฒนาแอปต่างๆออกมาแจ้งว่า ทาง Apple ได้เริ่มปรับลดค่าคอมมิชชั่นเรียบร้อยแล้ว เช่น Jacob Gorban ผู้ก่อตั้ง Apparent Software ที่พัฒนาแอป ImageFramer บน แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ได้มีการปรับลดทุกคนในวงกว้าง คาดว่าจะเริ่มทะยอยปรับจนครบทุกรายจนครบในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า

ส่วนนักพัฒนาหรือบริษัทที่มีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปีก็ยังคงต้องเสียค่าคอมมิชชั่น 30% เหมือนเดิม

ที่มา Apple Insider