มีรายงานว่า Facebook กำลังปรึกษาหน่วยงานด้านกฎหมายนอกบริษัท เพื่อเตรียมยื่นฟ้อง Apple ในข้อหาผูกขาดการค้า ครอบงำตลาดสมาร์ตโฟนด้วยการบังคับให้นักพัฒนาแอปยึดถือกฎข้อบังคับของ Apple Store ในขณะที่แอปของตัวเองไม่จำเป็นต้องทำตาม

ทาง Facebook และ Apple เรียกว่ามีประเด็นเรื่องของ ความเป็นส่วนตัว มาหลายปีแล้ว ซึ่งทาง Apple บอกว่า Facebook เก็บข้อมูลมากที่สุดจากผู้ใช้  ซึ่ง Apple ชูฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัวเพื่อปกป้องผู้ใช้

ล่าสุดทาง Facebook ก็ลงทุนซื้อพื้นที่โฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ในสหรัฐแบบเต็มหน้า เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ของ  Apple ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อบริษัทรายเล็กๆ ส่วนทาง Mark Zuckerberg ก็ออกมากล่าวหา Apple ว่าการทำเช่นนี้มีแรงจูงใจเพื่อกีดกันการแข่งขันกับคู่แข่ง ดูเหมือนว่าประเด็นนี้อาจจะแรงขึ้นจนถึงชั้นศาล

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้รายงานว่า การฟ้องร้องของ Facebook นั้นจะเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงใน iOS ซึ่งจะมีฟีเจอร์ใหม่ App Tracking Transparency (ATT) ที่จะเปิดใช้งานจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยผู้ใช้จะเป็นคนอนุญาตให้แอปนั้นๆติดตามข้อมูลได้หรือไม่

Mark Zuckerberg ผู้บริหารของ Facebook พยายามยื่นฟ้องในประเด็นกว้างๆเกี่ยวกับกฎของ Apple ที่มีต่อนักพัฒนา ที่บังคับให้ใช้บริการ in-app payment ของ Apple ทำให้การแข่งขันเต็มไปด้วยความยากลำบาก เช่น เกม, แอปข้อความและแอปช้อปปิ้ง

การฟ้องของ Facebook คาดว่าจะเน้นไปที่เรื่องของการอัปเดตระบบปฏิบัติการ  iOS 14 ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วซึ่งแหล่งข่าวสองคนให้ข้อมูลที่ตรงกัน

แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าสุดท้ายแล้ว Facebook อาจจะไม่ได้ยื่นฟ้องข้อหาผูกขาดการค้ากับ Apple เนื่องจากแรงต่อต้านภายในบริษัท Facebook เอง เนื่องจากพนักงานบางส่วนนั้นไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้อง Apple

พนักงานของ Facebook ต่างก็แสดงความเคลือบแคลงกับการฟ้องร้องต่อ Apple บางคนมีความกังวลว่า  Facebook นั้นไม่ใช่ผู้เสียหาย รวมถึงบริษัทเองก็มีประเด็นทางกฎหมายอยู่ รวมถึงในอดดีตมีความผิดพลาดในกการจัดการข้อมูลผู้ใช้ จนทำให้มีข้อมูลหลุดออกไป

แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทาง Facebook จะเปิดศึกกับ Apple จนไปลงเอยในชั้นศาล เมื่อเดือนที่ผ่าน Facebook ยื่นมือช่วย Epic Games เตรียมเอกสารในการฟ้องร้อง

ที่มา 9to5mac