เมื่อวันที่ 28 มกราคาที่ผ่านมาถือเป็นวัน Data Privacy Day ถือเป็นวันที่สร้างความตระหนักเรื่องความสำคัญของการปกป้องข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ ซึ่งทาง Tim Cook ผู้บริหารของ Apple ก็ได้กล่าวเปิดงาน  Computers, Privacy, and Data Protection conference ผ่านทางระบบ Virtual เขายกประเด็น Privacy ถือเป็นเรื่องสำคัญแห่งศตวรรษ

นอกจากนั้นทาง Tim Cook ยังให้สัมภาษณ์พิเศษกับเว็บ Fast Company ซึ่งกล่าวว่า ความเป็นส่วนตัว ถือเป็นประเด็นสำคัญแห่งศตวรรษ เป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจและคิดเผื่อสำหรับคนรุ่นต่อไป มากกว่าคิดถึงแค่สถานการณ์ในปัจจุบัน เราควรให้น้ำหนักกับเรื่องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เหมือนเรื่อง ของอากาศเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัญหาใหญ่ที่คนทั่วโลกเผชิญหน้าอยู่.

ทำไมคนถึงต้องให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว? แม้บางคนไม่มีอะไรที่จำเป็นต้องซ่อน ทิมบอกว่า เขาพยายามทำให้คนตระหนักว่าโลกที่เราอาศัยอยู่นี้เต็มไปด้วยการเฝ้าดู ซึ่งทาง Apple ได้ทำการเผยแพร่เอกสาร A Day in the Life of Your Data” แสดงให้เห็นรายละเอียดว่าบริษัท third-party นั้นมีการติดตามข้อมูลผู้ใช้ผ่านเว็บและแอปได้ยังไง.

“เรามีความเปลี่ยนแปลงอะไรที่กลายเป็นพฤติกรรมที่ทำประจำ? เราทำอะไรมากขึ้นหรือน้อยลง? เราอาจไม่อยากรู้อยากเห็นอีกต่อไป เพราะทุกครั้งที่เข้าเว็บเพื่อค้นหาเรื่องใหม่ๆ เราจะถูกจำกัดด้วยตัวเราเอง?  โลกแบบนั้นไม่ใช่โลกแบบที่เราจะได้รับแรงบันดาลใจ

“ผมคิดว่าผู้คนส่วนใหญ่ เมื่อคิดว่าชอบอะไร ก็จะเริ่มคิดอย่างรวดเร็ว ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการค้นหา ต้องการหาสิ่งนี้สิ่งนั้น ซึ่งผมไม่ได้อยากให้คนอื่นรู้ว่ากำลังหาสิ่งนั้นอยู่ เพราะผมแค่อยากรู้อยากเห็น ว่าสิ่งนั้นคืออะไร การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งคือสิ่งที่ผมเป็นกังวลอย่างมาก ผมอยากให้ทุกคนเป็นกังวลเช่นกัน

ทิม คุกยังแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่ทุกบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีนั้นจะคิดเหมือนกันหมด เขาเป็นกังวลเกี่ยวกับบริษัทมหาชนอย่าง  Facebook, Google, Microsoft, Amazon และ Apple ว่าควรส่งเสริมให้คนตระหนักรู้ให้ลึกขึ้นมากกว่าการคิดถึงแต่โมเดลธุรกิจและบริษัทของตัวเอง เหนือไปกว่านั้นคือรู้ว่าคุณค่าของตัวเองคืออะไร

นอกจากนั้นเขายังถูกถามเรื่องของ AI ว่า ว่าเป็นภัยคุกคามรึไม่ เมื่อเทียบกับประเด็นความเป็นส่วนตัว ซึ่งทิมก็ตอบว่า “ทั้งสองอย่างสามารถเอาไปใช้ด้านลบได้ ซึ่งเทคโนโลยีขยายผลให้มีความรุนแรงขึ้น จริยธรรมของ AI , จริยธรรมในการเก็บข้อมูลถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องจัดการต่อไป

ใครที่สนใจสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ก็ติดตามอ่านได้ที่ Fast Company เลยค่ะ

ที่มา MacRumors