หลังจากที่ Apple ปล่อย iOS 14.5 สำหรับนักพัฒนาไปไม่นาน มาวันนี้ได้ปล่อย macOS 11.3 Developer Beta 1ให้นักพัฒนาได้ทดสอบaฟีเจอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยไฮไลต์เด่นๆก็มีดังนี้

Safari

มีการเพิ่มตัวเลือกการปรับแต่งใน Safari มากขึ้น เรีกยกว่ามีการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ macOS Big Sur เปิดให้ใช้งานมา โดยเราสามารถ  สามารถปรับแต่งหน้าเริ่มต้นได้มากขึ้นโดยการใช้ส่วนควบคุมการปรับแต่งเพื่อจัดเรียงแต่ละส่วนใหม่ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์โปรด รายการอ่าน และคำแนะนำของ Siri 

นอกจากนั้นยังเพิ่มส่วนขยายประเภทใหม่ๆช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างส่วนขยายเพื่อมอบประสบการณ์ในแบบที่ต้องการในหน้าของแท็บใหม่ได้เลย 

รวมถึงเพิ่ม Web Speech API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใส่การรู้จำเสียงพูดลงในเว็บเพจของตนเองได้โดยตรง

Application

Mac รุ่นที่ใช้ชิป M1 นั้นจะสามารถโหลดแอปของ iPhone และ iPad มาใช้งานได้ ซึ่งใน  macOS 11.3 จะมีการปรับปรุงให้แอป iOS/iPadOS บน Mac ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เราสามารถเปิดแอพ iPadOS ในหน้าต่างที่ใหญ่ขึ้นได้ตามความเหมาะสมของขนาดหน้าจอ รวมถึง มีหน้าต่างการตั้งค่าใหม่ในแอป iPad และ iPhone ที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมคำสั่งบนคีย์บอร์ดสำหรับใช้แทนการสัมผัสได้ดียิ่งขึ้น

แอปเตือนความจำสามารถจัดเรียงรายการเตือนความจำได้ง่ายๆ ตามชื่อเรื่อง ลำดับความสำคัญ วันที่ครบกำหนด หรือเวลาที่ทำเสร็จ และสามารถย้ายรายการเตือนความจำขึ้นลงด้วยตัวเองได้ในทุกๆ ลิสต์ รวมถึงลิสต์อัจฉริยะ นอกจากนี้ยังเพิ่มความสามารถในการสั่งพิมพ์ เพื่อให้คุณพิมพ์รายการสิ่งที่จะทำออกมาบนกระดาษและทำเครื่องหมายสิ่งที่ทำเสร็จแล้วได้ง่ายๆ

ส่วนใครที่ชอบเล่นเกมนั้นจะรองรับอุปกรณ์ควบคุมเกมรุ่นใหม่ๆอย่าง คอนโทรลเลอร์ Xbox Series X Wireless Controller หรือ Sony DualSense ได้

Apple Music

 ค้นหาเพลงที่ชอบได้ง่ายกว่าที่เคย และเล่นเพลงซ้ำผ่าน Made For You Librabry ช็อตคัท และใน Listen Now จะแนะนำการแสดงสดสุดพิเศษที่กำลังจะมีขึ้นตามแนวเพลงที่คุณชอบฟัง