Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ขาประจำ รายงานว่า iPhone 14 Pro จะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์รอยบากเป็นการเจาะรูหน้าจอแทน ส่วน iPhone SE รุ่นใหม่จะรองรับ 5G

iPhone SE 5G!

จากข้อมูลของซัพพลายเชน ทาง Apple วางแผนเปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 โดยยังคงวางตำแหน่งเป็นสมาร์ตโฟนราคาจับต้องได้และรองรับการเชื่อมต่อ 5G ซึ่งกำลังเป็นมาตรฐานใหม่บนอุปกรณ์ Apple หลังจากที่ iPhone 12 รองรับ 5G ทุกรุ่น

ในแง่ของดีไซน์นั้น ทาง Kuo เชื่อว่า Apple จะยังคงใช้ขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้วเหมือน iPhone 8 แต่อัปเกรดสเปกให้ดีขึ้นพร้อมชูจุดขายเรื่อง 5G โดยคงราคาขายเท่าเดิมคือเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์ นี่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้คนใช้งาน 5G มากขึ้น

iPhone 14 Pro

ส่วน iPhone 14 นั้นก็จะมีการเปลี่ยนดีไซน์เช่นกัน หลังจากที่ใช้รอยบากมาตั้งแต่ iPhone X โดยจะเปลี่ยนมาเป็นการเจาะรูบนหน้าจอแทน ซึ่งทำให้น้าจอมีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น ส่วนกล้องหน้าก็จะมีการปรับปรุงเรื่องของออโต้โฟกัสให้ดีขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าทุกรุ่นอาจจะใช้ดีไซน์เหมือนกันในกรณีที่สามารถผลิตหน้าจอได้เพียงพอ แต่ทาง Kuo บอกว่าอาจจะเฉพาะรุ่นท็อปจะเปลี่ยนมาใช้ดีไซน์นี้

หากข้อมูลของ Kuo เป็นจริง iPhone 13 Pro นั้นก็น่าจะคงใช้ดีไซน์แบบเดิม ก่อนที่จะเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ใน iPhone 14

iPhone จอพับได้

ในส่วนของไอโฟนจอพับได้ ทาง Ming-Chi Kuo รายงานว่า Apple วางแผนจะเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับขนาด 7.5–8 นิ้วในปี 2023 ในส่วนของเทคโนโลยีหน้าจอนั้น มีการทำงานร่วมกับ Samsung และ LG พัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอ OLED นอกจากนั้นยังมีข่าวลือว่าจะรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ด้วย

ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยว่า จะสามารถแก้ปัญหาเทคโนโลยีสำคัญและการผลิตจำนวนมากได้รึเปล่า ซึ่งตอนนี้มือถือพับได้นั้นยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าโปรเจคนี้อาจจะไปต่อหรือหยุดก็ได้

ที่มา 9to5mac,macrumors