แอป Find My ของ Apple เพิ่มมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวใหม่  แจ้งเตือนในกรณีที่มีคนอื่นใช้ฟีเจอร์นี้มาแอบติดตามเรา

ใน iOS 14.5 beta สำหรับนักพัฒนา มีการค้นพบฟีเจอร์ “Item Safety Alerts” ที่จะแจ้งเตือนให้เรารู้ว่าอุปกรณ์ของเรามีการติดตามจากอุปกรณ์อื่น ซึ่งเราสามารถลบหรือปิดการติดตามได้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

การตั้งค่า Safety Alerts นั้นพบครั้งแรกตอน iOS 14.3 แต่ก็ถูกถอดออกไปจนกลับมาอีกครั้งใน iOS 14.5 โดยระบบจะเปิดการทำงานให้เป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว ถ้าหากเราปิดการทำงาน ระบบก็จะเตือนว่ามีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักสามารถมองเห็นพิกัดโดยที่เราจะไม่ได้รับการแจ้งเตือน

การเพิ่มฟีเจอร์นี้เพราะทาง Apple มองว่าต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ เพราะเขาวางแผนที่จะเปิดให้แอปและอุปกรณ์เสริม third-party สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ Find My ได้ ซึ่งอุปกรณ์ Tracker อย่าง Galaxy SmartTag หรือ Tile นั้นจะทำให้การติดตามพิกัดง่ายขึ้น ซึ่งทาง Apple วางแผนที่จะเปิดตัว AirTags ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกันออกมา

แต่เครือข่าย Find My ของ Apple นั้นทรงพลังกว่าที่หลายคนคิด เพราะเมื่ออุปกรณ์ของ Apple ที่รองรับการทำงานของ tracker มาอยู่ใกล้กัน มันก็จะอัปเดตพิกัดให้อัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ด้วยเทคโนโลยี  UWB ทำให้การขยายพื้นที่ครอบคลุมและบอกพิกัดแม่นยำขึ้น

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเคสที่มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้น เช่น หญิงเท็กซัสเจอหน้าแฟนเก่าเป็นประจำในร้านอาหาร บ้านเพื่อน รวมถึงทริปท่องเที่ยว ซึ่งต่อมาเธอค้นพบว่าได้ถูกแฟนเก่าแอบนำ Tiles มาติดในหน้าคอนโซลรถเพื่อดูว่าเธอไปไหนมาบ้าง

ที่มา The Verge