ใครที่คิดถึงครอบครัวหรือเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว เพียงแค่มีรูปถ่ายเก่าๆของพวกเขาก็สามารถคืนชีวิตให้กลายเป็นคลิปวิดโอเคลื่อนไหวด้วย AI ชื่อว่า  Deep Nostalgia

เรียกว่ากลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์หลังจากที่ทางบริษัท  MyHeritage ที่ให้บริการเก็บข้อมูลของครอบครัวเอาไว้บนออนไลน์ ได้ทำการเผลแพร่คลิปวิดีโอผ่านทางทวิตเตอร์ เผยโฉมบริการใหม่ชื่อว่า Deep Nostalgia ที่นำเอไอของ D-ID มาช่วยสร้างคลิปวิดีโอเคลื่อนไหวจากภาพนิ่งได้ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเสียชีวิตไปนานแค่ไหนก็ตาม

ตัวของ Deep Nostalgia สามารถใช้ภาพที่ถ่ายจากกล้องอะไรก็ได้ทำให้aภาพนั้นเคลื่อนไหวราวกับมีชีวิต ซึ่งโปรแกรมนี้จะใช้วิดีโอที่มีการบันทึกการเคลื่อนไหวของใบหน้าแบบต่างๆเอาไว้แล้ว มาใส่เข้าไปในภาพนิ่ง เพื่อให้คนที่คุณคิดถึงกลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง

สำหรับคนที่สนใจสามารถลงทะเบียนใช้งานได้ฟรีบนเว็บของ  MyHeritage จากนั้นก็อัปโหลดรูปขึ้นไปแล้วระบบจะทำงานให้อัตโนมัติ (บัญชีฟรีนั้นจะสามารถใช้งานได้แค่ 5 ครั้ง หากอยากใช้งานต่อ เราจะต้องสมัครใช้บริการแบบเสียเงิน) จากนั้นเราจะได้ไฟล์ GIF ออกมา ส่วนเรื่องความเป็นส่วนตัวหายห่วง เพราะรูปที่อัปโหลดไปโดยที่ไม่ลงทะเบียนใช้งานบัญชี รูปนั้นจะถูกลบทันทีหลังทำเสร็จ

ถือเป็นอีกเครื่องมือที่น่าสนใจทีเดียวซึ่งถูกใจชาวทวิตเตอร์ที่เอาใช้สร้างมีมสนุกๆบนโลกออนไลน์

 

ที่มา The Verge