Tim Cook ผู้บริหารของ Apple เผยแนวคิดรถยนต์ไร้คนขับ

Tim cook

Project Titan คือ โครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับของ Apple ที่มีข่าวออกมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการหลุดออกมาสักที โดยทาง Tim Cook นั้นแสดงความสนใจในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2016 พร้อมบอกว่า ระบบไร้คนขับจะเป็นเทคโนโลยีหลักในอนาคต

ล่าสุดทาง Tim Cook ได้ออกมาพูดถึงเทคโนโลยีนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผ่าน Sway podcast ที่จัดกับ Kara Swisher “รถยนต์ไร้คนขับก็เปรียบเหมือนหุ่นยนต์ ดังนั้นมีหลายเรื่องมากที่เราสามารถทำได้กับระบบอัตโนมัติ ซึ่งเราจะได้เห็นสิ่งที่ Apple ทำ เรารักที่จะผสมผสานฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์และบริการเข้าด้วยกัน รวมถึงหาจุดเชื่อมของสิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น”

Tim Cook  บอกใบ้ว่าทางเลือกของ Apple ในการแพลตฟอร์มสร้างรถยนต์ไร้คนขับ คือ การร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ทางผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Nissan จากญี่ปุ่นและ Hyundai จากเกาหลีใต้นั้น สนใจร่วมมือกับ Apple แต่สุดท้ายก็ออกมาปฏิเสธข่าว

นอกจากนั้นเขาก็แสดงความชื่นชมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ว่าเป็นปบริษัทที่น่าทึ่ง ไม่เพียงแค่เป็นผู้นำ แต่ยังครองตำแหน่งได้อย่างยาวนานในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

การสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ทาง Tim Cook ยังเอ่ยถึงประเด็นร้อนอีกหลายๆเรื่อง เช่น ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวระหว่าง Facebook และ Apple จนไปถึงการฟ้องร้องของผู้พัฒนาเกม Fortnite ในข้อหาครองตลาด จากข้อบังคับที่แน่นหนาของ App Store ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ ทาง Apple เองบอกว่า การควบคุม App Store เพื่อปกป้องผู้ใช้จากแฮกเกอร์, การหลอกลวงและอันตรายอื่นๆ ซึ่ง Apple มีส่วนสร้างเศรษฐกิจมากกว่าปีละ 500 ล้านดอลลาร์ โดยมีการเก็บเงินไม่มาก.”

ที่มา Yahoo