หลังจากที่  Apple ประกาศเส้นตายให้แอปทุกแอปใน App Store ต้องแสดง Privacy Label ให้ผู้ใช้ได้รู้ มาวันนี้แอปหลักของ Google ทุกแอปนั้นได้แสดงข้อมูลเรียบร้อยแล้วว่ามีการเก็บข้อมูลอะไรบ้าง

ทาง Google นั้นเริ่มทะยอยเพิ่มข้อมูล Privacy label มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เรียกว่าช้ากว่ากำหนดเดิมของ Apple ที่เริ่มบังคับใช้วันที่ 8 ธันวาคมปีที่แล้วสำหรับแอปใหม่และแอปที่มีการอัปเดตเวอร์ชันต้องมีการเพิ่มข้อมูลบอกให้รู้ว่าแอปนั้นๆมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้อะไรบ้าง

นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำไมหลายแอปของ Google นั้นไม่มีการอัปเดตมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เพราะต้องมีการเพิ่ม Privacy Label นั่นเอง

แม้จะมาช้าแต่มาชัวร์ ยกตัวอย่างเช่น Gmail เพิ่งมาเพิ่มข้อมูลในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงแอปอื่นค่อยๆตามมาทีหลัง อย่าง Google Maps เพิ่มจะมาเพิ่มข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วน Google Photos แอปหลักแอปสุดท้ายก็เพิ่งมีการอัปเดตข้อมูลวันนี้

แต่บางแอปแม้จะอัปเดตข้อมูลในหน้า App Store แล้ว แต่บางแอปยังไม่มีการอัปเดตเวอร์ชั่น เช่น Google Maps และ Google ‌Photos‌ นั้นมีการแก้ไขบั๊กและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดวิสัย เพราะทาง Google มักจะอัปเดตแอปต่างๆอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

ที่มา Macrumors