ใน iOS 14.5 นั้น Apple จะเพิ่มมาตรการความเป็นส่วนตัว ป้องกันการติดตามการใช้งานข้ามเว็บหรือแอป ด้วยฟีเจอร์ App Tracking Transparency (ATT) โดยนักพัฒนาจะต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อนจะมีการติดตามการใช้งาน แต่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะถูกข้ามผ่านด้วยเทคโนโลยีโฆษณาจากจีน

 

ATT ไม่ได้ปิดกั้นให้นักโฆษณาหรือแพลตฟอร์มต่างๆจากการติดตามผู้ใช้ แต่จะต้องขออนุญาตก่อนติดตาม ในกรณีที่ผู้ใช้อนุยาตก็สามารถติดตามข้อมูลได้ตามปกติ แต่ถ้าผู้ใช้ไม่อนุญาตก็จะไม่สามารถติดตามได้ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่น่าจะกดไม่อนุญาตให้ติดตาม ซึ่งนั่นส่งผลต่อแพลตฟอร์มใหญ่ๆอย่าง Facebook ที่มีรายได้หลักจากโฆษณา นั่นหมายถึงการยิงโฆษณาแบบเจาะจงบุคคลจะมีประสิทธิภาพน้อยลง ส่งผลให้รายได้ลดลงตามไปด้วย แต่สุดท้าย Facebook ก็คงต้องปฏิบัติกตามกฎของ Apple อยู่ดี

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีของ Apple เองก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ เมื่อสมาคมโฆษณาของประเทศจีนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่สามารถข้ามขั้นตอนการขออนุญาตเพื่อข้ามไปขั้นตอนการเก็บได้ ซึ่งวิธีนี้มีชื่อว่า CAID สามารถใช้แทน ID for Advertising (IDFA)  ทาง Wall Street Journal รายงานว่า หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็สนใจเทคโนโลยีนี้ เช่น P&G และ TikTok

ทาง Apple ยังไม่มีการออกมาตอบโต้เรื่องนี้ หาก CAID สามารถทำอย่างที่อ้างได้จริงก็ต้องมารอดูว่าทาง Apple จะรับมือกับเรื่องนี้ได้อย่างไร

ที่มา Slashgear