หลังจากที่รอมานานวันนี้ทาง Apple ได้ปล่อย iOS 14.5 ให้ผู้ใช้ iPhone ได้อัปเดตกันแล้ว เพิ่มหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากการติดตามการใช้งานจนไปถึงปลดล็อกด้วย Apple Watch ได้
 

ปลดล็อค iPhone ด้วย Apple Watch 
หนึ่งในปัญหาการปลดล็อกไอโฟนคือบางครั้งเราสวมหน้ากากอนามัยทำให้การปลดล็อกไอโฟนรุ่นที่ไม่มี Touch ID ต้องถอดหน้ากากมาปลเล็อกทุกครั้ง ใน  iOS 14.5 สามารถใช้ Apple Watch เพื่อปลดล็อก iPhone ได้อย่างปลอดภัยเมื่อพยายามใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากาก 
การปลดล็อกนั้นเราจะต้อง Apple Watch อยู่บนข้อมือในสถานะปลดล็อค และอยู่ใกล้กับ iPhone เพียงแค่ผู้ใช้เหลือบมองที่ iPhone แล้ว Apple Watch ก็จะตอบสนองด้วยการสั่นเพื่อบอกว่า iPhone ได้รับการปลดล็อคแล้ว  ซึ่งฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้กับ iPhone X หรือใหม่กว่า รวมถึง Apple Watch ต้องเป็น Series 3 หรือใหม่กว่า
 
Siri 
เราสามารถเปลี่ยนเสียง Siri ได้ โดยระบบจะไม่มีเสียงพูดที่เป็นค่าเริ่มต้นอีกต่อไป ผู้ใช้จึงสามารถเลือกเสียงพูดที่อยากได้ยินได้ในขณะที่ตั้งค่าอุปกรณ์เป็นครั้งแรก และวันนี้เสียงพูดภาษาอังกฤษที่มีให้เลือกนั้นยังมีความหลากหลายมากขึ้นด้วย 
นอกจากนั้น Siri มาพร้อมความสามารถใหม่ๆ อย่างการรองรับ FaceTime แบบกลุ่ม, การแจ้งเกี่ยวกับสายที่โทรเข้ามาผ่านทาง AirPods และหูฟัง Beats ที่ใช้งานร่วมกันได้ รวมถึงการโทรหาผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน 
 
อิโมจิ
ใน  iOS 14.5 ได้เพิ่มอีโมจิอีกหลายแบบให้เลือกใช้มากขึ้น เช่น อิโมจิคู่รักจูบกันและคู่รักพร้อมหัวใจมีสีผิวโทนอื่นให้เลือกเพิ่มเติมแล้ว 
นอกจากนี้ยังมีอิโมจิใหม่ๆ อย่างใบหน้าขณะหายใจออก, ใบหน้าที่ตาบิดเป็นเกลียว, ใบหน้าในหมู่เมฆ, หัวใจที่มีไฟลุก, หัวใจที่มีผ้าพันแผล และผู้หญิงมีเครา 
 
คุณสมบัติ “ความโปร่งใสในการติดตามของแอป” 
อีกหนึ่งไอไลต์ของ iOS 14.5 คือมาพร้อมคุณสมบัติ “ความโปร่งใสในการติดตามของแอป” ที่กำหนดให้แอปต้องขออนุญาตก่อนติดตามข้อมูลของผู้ใช้ข้ามไปยังแอปหรือเว็บไซต์ที่เป็นของบริษัทอื่นเพื่อจุดประสงค์ในการโฆษณา หรือแชร์ข้อมูลกับนายหน้าหาข้อมูล เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้มากขึ้น

Apple Maps
— วันนี้ผู้ใช้แอปแผนที่สามารถแชร์เวลาที่คาดว่าจะถึงหรือ ETA ขณะเดินหรือปั่นจักรยานได้แล้วเพื่อบอกเพื่อนๆ และครอบครัวว่าน่าจะมาถึงเมื่อไหร่ 
— ผู้ใช้ CarPlay สามารถเรียกใช้งานคุณสมบัติการแชร์ ETA โดยใช้ Siri ใหม่หรือควบคุมผ่านคีย์บอร์ดก็ได้
Apple Podcasts
หลังจากที่ประกาศไปในงาน Spring Loaded ตอนนี้ PodCast เริ่มปรับโฉม “หน้ารายการ” ใหม่เพื่อให้ผู้ใช้เริ่มฟังได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังสามารถเลือกที่จะบันทึกและดาวน์โหลดตอนต่างๆ เก็บไว้ได้ แล้วตอนเหล่านั้นก็จะถูกเพิ่มลงในคลังโดยอัตโนมัติเพื่อให้เปิดฟังได้อย่างรวดเร็ว  สามารถค้นพบรายการใหม่ๆ ด้วย “อันดับยอดนิยม” และหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในหน้า “การค้นหา” 
 

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอื่นๆ

แอปเตือนความจำ เราสามารถจัดเรียงรายการเตือนความจำตามชื่อ ลำดับความสำคัญ วันถึงกำหนด และยังสั่งพิมพ์รายการเตือนความจำได้ด้วย 

AirTag  ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามและค้นหาสิ่งของสำคัญ อย่างกุญแจ กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเป้ หรืออื่นๆ ได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัยในแอปค้นหาของฉัน

Apple News – เพิ่มแถบ News+ โฉมใหม่ที่ช่วยให้สมาชิกสามารถค้นหา ดาวน์โหลด และจัดการนิตยสารและหนังสือพิมพ์ได้อย่างรวดเร็วด้วยวิธีที่ง่ายขึ้น พร้อมด้วยประสบการณ์การค้นหาแบบใหม่ที่จะช่วยผู้ใช้ Apple News ค้นหาหัวข้อเรื่อง ช่อง และเรื่องราวที่ตรงกับความสนใจ

Apple Fitness+ สามารถสตรีมภาพและเสียงไปยังทีวีและอุปกรณ์ที่รองรับ AirPlay ได้แล้ว3

การปรับปรุง 5G สำหรับ iPhone 12 รุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ SIM คู่สำหรับการเชื่อมต่อ 5G และการปรับปรุงโหมดข้อมูลอัจฉริยะเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานบนเครือข่าย ทั้งในด้านระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และปริมาณการใช้ข้อมูล

การสั่งการด้วยเสียงสำหรับการช่วยการเข้าถึง ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมการทำงานได้เต็มรูปแบบโดยใช้เพียงแค่เสียงพูด และวันนี้ยังขยายการรองรับภาษาอังกฤษให้ครอบคลุมออสเตรเลียและแคนาดา พร้อมกับเพิ่มการรองรับภาษาสเปสนในเม็กซิโก สเปน และสหรัฐอเมริกาด้วย