Pfizer ใช้สองอาคารในสหรัฐและเบลเยี่ยม โดยนำอาสาสมัคร  60 คนอายุระหว่าง  18 – 60 ปีมาทดสอบทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบเม็ดที่ออกแบบมาเพื่อยับยั้งเชื้อ SARS-CoV-2 หากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี เราน่าจะเห็นยาออกมาในปลายปีนี้

 

ยาเม็ดนี้จะมีโมเลกุลในรหัสที่ชื่อว่า PF 07321332 ซึ่งมันจะเข้าไปทำลายหนามของเชื้อไวรัส เพื่อไม่ให้มาเกาะที่จมูก, ลำคอและปอด หลักการทำงานจะคล้ายกับยาเม็ดรักษา HIV ที่ใช้งานในอังกฤษและทั่วโลก ทาง Penny Ward ศาสตราจารย์ด้านเภสัชศาสตร์จาก King’s College ลอนดอน ซึ่งเป็นผู้พัฒนา  Tamiflu ยาต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ตั้งคำถามว่า ยานี้จะมีประสิทธิภาพแค่ไหนในการรักษา

ทาง Dafydd Owen ผู้บริหารของ Pfizer กล่าวว่ายาเม็ดนี้ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงแรกของการระบาด โดยมีนักพัฒนาร่วมด้วยกว่า 210 คน ยา 7 มิลลิกรัมแรกเริ่มพัฒนาในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ส่วนปลายตุลาคมสามารถพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็น 100 กรัมต่อจากนั้นอีกสองสัปดาห์ก็สามารถผลิตได้แตะระดับกิโลกรัม  “เราออกแบบ PF-07321332 ให้เป็นยาชนิดทาน เพื่อสามารถจ่ายให้คนไข้ในเคสที่ตรวจพบอาการในช่วงแรก โดยไม่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล”

ส่วนการทดสอบเชิงคลินิกกับคนนั้นเริ่มอนุมัติตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังทดสอบกับสัตว์ในห้องทดลองแล้วไม่พบผลข้างเคียง การทดสอบกับคนนั้นจะใช้เวลา 145 วัน โดยจะมีขยายเวลาทดสอบเพิ่มอีก 28 วันในการตรวจสอบและให้ยาเพิ่ม

เฟสแรกของการทดสอบนั้นออกแบบเพื่อศึกษาการต้านไวรัสของยา เมื่อมีการเพิ่มปริมาณยามากขึ้น รวมถึงดูผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ส่วนเฟสสองจะศึกษาการให้ยาหลายๆโดส ส่วนเฟสสามจะเน้นการทดสอบยาเม็ดและยาน้ำ

สำหรับ Pfizer และ PF-07321332 ต้องทำงานแข่งกับเวลา ไม่เพียงแต่การผลิตยาให้ทันความต้องการแต่ยังมีงานด้านสาธารณสุขที่ต้องจัดการ

ที่มา Telegraph