ต่อไปการเข้าเว็บหรือบริการต่างๆจะง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน เมื่อ Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ Passkey ที่ช่วยยืนยันตัวตนคู่กับ Touch ID/Face ID ช่วยให้ลงชื่อใช้ได้โโยไม่ต้องกรอกรหัสผ่าน

ทาง Garrett Davidson วิศวกรของ Apple ได้เผยรายละเอียดในงาน WWDC 2021  ซึ่ง Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ช่วยให้เจ้าของเครื่องใช้ Face ID และ Touch ID ยืนยันตัวตนแทนรหัสผ่าน

Passkey ใน iCloud Keychain จะเป็นฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 15 และ macOS Monterey ซึ่งจะเอาไว้ใช้เก็บ WebAuthn ซึ่ง Apple ตั้งชื่อว่า  Passkey in ‌iCloud‌ keychain มันก็คือมาตรฐานใหม่ที่จะใช้แทนการสร้างบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน แถมยังสะดวกรวดเร็วเพียงแค่กดครั้งเดียวก็สามารถล็อกอินใช้งานได้ทันที

เมื่อเราสร้างบัญชีผู้ใช้ด้วยการใช้ Passkey เราไม่จำเป็นต้องตั้งรหัสผ่านอีกต่อไป เราสามารถล็อกอินบัญชีและยืนยันตัวตนผ่าน Touch ID หรือ Face ID  เพราะอุปกรณ์ของ Apple จะทำการสร้างและเก็บ Passkey เฉพาะสำหรับเว็บนั้นๆ ดังนั้นเวลาล็อกอินใส่แค่ชื่อบัญชีแล้วกดยืนยันตัวตนเท่านั้น

Passkey จะมีความปลอดภัยมากกว่าการตั้งรหัสผ่านและเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนสองชั้น (2FA) เพราะ Passkey นั้นจะมีการเข้ารหัสแบบ end-to-end และ sync ข้อมูลไปยังทุกอุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ผ่าน iCloud‌ Keychain เมื่อทุกอย่างถูกเก็บไว้ใน iCloud‌ Keychain ทำให้มั่นใจได้ว่าจะเก็บรักษาอย่างแน่นหนาและปลอดภัย ต่อให้เครื่องหายหรือถูกขโมยคนอื่นก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ รวมถึงนักพัฒนาสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่าย

ตอนนี้ Passkey ยังทำงานได้เฉพาะบนอุปกรณ์ของ Apple ซึ่งก็มีการคุยกับพันธมิตรอย่าง FIDO และ World Wide Web Consortium เพื่อให้นำฟีเจอร์นี้ไปใช้ในวงกว้างเพื่อลดการใช้รหัสผ่านบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple ด้วย

ที่มา MacRumors