iOS 15 ได้ปล่อย Public Beta กันไปเมื่อ 1 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา มีทั้งคนที่อยากลองและบางคนที่ยังไม่กล้าอัปเดต วันนี้เราจะพามาส่องฟีเจอร์ของ iOS 15 ซึ่งบางฟีเจอร์ที่คุณกำลังจะอ่านอาจจะยังใช้ไม่ได้ ณ ปัจจุบัน อาจจะต้องรอ Beta เวอร์ชั่นใหม่หรืออาจจะต้องรอในเวอร์ชั่นเต็ม โดย iOS 15 จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ทำให้ iPhone สามารถใช้งานได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร แผนที่ที่น่าใช้งาน ฟีเจอร์ใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ให้ปลอดภัยมากกว่าเดิม

FaceTime

ใน iOS 15 FaceTime ไม่ใช่การวิดีโอคอลธรรมดาอีกต่อไป เพราะมีการอัปเดตให้คุณใช้งานด้วย Spatial audio บน FaceTime ทำให้การโทรเป็นธรรมชาติและสมจริงยิ่งขึ้น  สามารถสร้างลิงก์เพื่อให้ทุกคนใช้งาน FaceTime ร่วมกันได้ แม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีอุปกรณ์ของ Apple และยังมีอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำออกมาได้ดีมากเลยคือ SharePlay ที่จะทำให้คุณใช้เวลาร่วมกับคุยด้วยได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นคุณสามารถ ดูวิดีโอด้วยกัน ฟังเพลงด้วยกัน แม้แต่แชร์สกรีนหน้าจอให้กันในการค้นหาเว็บหรือวางแผนสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน

Messages

ถึงแม้ว่าในไทยคนใช้อาจจะยังไม่เยอะ ใช้ไลน์เป็นหลัก แต่ Messages ก็ได้รับความนิยมในต่างประเทศ ฟีเจอร์ที่มาใหม่และน่าสนใจเลยคือ Shared with You ฟีเจอร์นี้จะทำใช้งานแอปต่าง ๆ อย่าง Photos, Safari, Apple News, Music, Podcasts และ TV app ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยในภายในแอปที่กล่าวมาข้างต้น จะมีแถบที่ชื่อว่า Shared with You เพิ่มขึ้นมา โดยเนื้อหาในจะเป็นสิ่งที่เพื่อนส่งมาให้ใน Messages ทำให้ไม่ต้องสลับแอปไปมาบ่อย ๆ และยังสามารถปักหมุดข้อความที่เราชื่นชอบไว้ได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม Memoji ให้มากขึ้นไปอีก เพิ่มสไตล์ของคุณด้วยการปรับแต่งใหม่ ๆ รวมถึงสามารถเลือกชุด หมวกหลากสี เพื่อเป็นตัวแทนของทีมกีฬาที่คุณชื่นชอบ และแว่นตาใหม่ที่สนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีสติกเกอร์ Memoji ใหม่อีก 9 แบบที่จะแสดงอารมณ์ความรู้สึกของคุณ

Focus

ฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่ใน Focus จะช่วยในการกรองการแจ้งเตือนของคุณ ปรับเลือกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ แล้วใครที่สามารถติดต่อเราเข้ามาได้บ้าง รวมถึงสามารถเลือกแอปที่จะให้แจ้งเตือนได้แจ้งเตือน อีกทั้งยังเลือกเวลาแจ้งเตือนได้อีกด้วย

Notifications

ปรับและอัปเดตวิธีการแจ้งเตือนรูปแบบใหม่ ช่วยให้คุณจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลและลดการรบกวนสำหรับแอปที่ไม่สำคัญ การแจ้งเตือนมีรูปลักษณ์ใหม่ คุณสามารถติดตามสรุปการแจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็วตลอดทั้งวัน

Maps

Apple Maps รอบนี้ออกแบบใหม่ให้สวยงามมากยิ่งขึ้นและเต็มไปด้วยฟีเจอร์ใหม่ มีการใช้แผนที่เป็นลูกโลก เพิ่มรายละเอียดรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับเทือกเขา ทะเลทราย ป่าฝน และแหล่งน้ำ รวมไปถึงระบบนำทางสำหรับการขับขี่พร้อมรายละเอียดสามมิติและมุมมองระดับถนน เส้นทางเดินที่แสดงในรูปแบบความเป็นจริงและการปรับปรุงที่สำคัญในการขนส่ง สถานที่ การค้นหา และอื่นๆ อีกมากมาย

Safari

ใน iOS 15 ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงจาก Safari รุ่นก่อนพอสมควร โดยจะนำแท็บบาร์ ย้ายลงมาข้างล่างทั้งหมด ซึ่งพอย้ายลงมาข้างแล้ว คุณจะสามารถใช้งานซาฟารีทุกอย่างได้ด้วยมือข้างเดียว ไม่ว่าจะเปลี่ยนเว็บ เพิ่มแท็บ เปิดเครื่องมือ แถมเปลี่ยนแท็บก็ง่ายด้วยเพียงสไลด์ แท็บบาร์ไปด้านซ้ายด้านขวา สะดวกมาก ใครที่ชอบเปิดแท็บเยอะ ๆ ก็มีสามารถเพิ่มกรุ๊ปแท็บได้ ไว้จัดหมวดหมู่เว็บและส่งให้เพื่อนได้ ไม่ต้องยุ่งยากตอนค้นหาอีกต่อไป

Weather

Weather ได้รับการอัปเดตและการออกแบบใหม่ให้แสดงข้อมูลสภาพอากาศที่สำคัญที่มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถดูแผนที่แบบเต็มหน้าจอที่แสดงปริมาณน้ำฝน คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิได้ และการแจ้งเตือนจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อมีฝน และยังเพิ่มช่องปริมาณแสง UV เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

Health

ถ้าคุณใช้ iPhone และ Apple Watch ต้องชอบ เพราะใน iOS 15 คุณสามารถแบ่งปันข้อมูลสุขภาพให้กับครอบครัว ผู้ดูแล และแม้แต่ทีมดูแลสุขภาพของคุณ เช่น การเดินอย่างสม่ำเสมอช่วยให้คุณจัดการสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น

Live Text

หากคุณเป็นคนที่ชอบคัดลอกและแปลข้อความจากในรูป หรือวัตถุต่าง ๆ ต้องชอบ เพราะ iOS 15 สามารถใช้กล้องส่องไปที่ข้อความ แล้วกดไอคอนที่มุมขวาล่าง เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลือกคัดลอก แปลข้อความในรูปภาพได้แล้ว นอกจากนี้คุณยังสามารถคัดลอกข้อความได้ภาพที่มีอยู่ในอัลบั้มหรือว่าภาพในเน็ตได้ เพียงใช้นิ้วเนี่ยกดแช่ไปตรงข้อความในภาพที่เราอยากจะคัดลอกหรือแปล แต่ก็มีข้อสังเกตว่าตอนนี้ยังไม่รองรับภาษาไทย ก็ต้องรอลุ้นกันว่าภาษาไทยจะมาเมื่อไหร่

Spotlight

ฟีเจอร์นี้จะเป็นการแสดงข้อมูล จากการค้นหาใหม่ที่มีความละเอียด รวดเร็วและหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค้นหาผู้ติดต่อ ดารา นักร้อง สถานที่ ภาพยนตร์ รายการทีวี

Photos

ใน Photos จะมีฟีเจอร์ Memories ที่มีเรื่องราวต่าง ๆ ในช่วงเวลาต่าง ๆ ขึ้นมาโดยสามารถเลือกเพลง Apple Music เพื่อให้เหมาะสมกับภาพนั้น ๆ ได้

Privacy

Apple เชื่อว่าความเป็นส่วนตัวคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เรื่องความโปร่งใสในการติดตามแอปและความเป็นส่วนตัว โดยใน iOS 15 จะมาพร้อมความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น คุณจะเห็นว่าแอปเข้าถึงข้อมูลอะไรบ้าง และการป้องกันจากการรวบรวมข้อมูลของแอปหรือเว็บที่คุณไม่ต้องการให้ข้อมูล

iCloud+

โดย iCloud+ จะทำให้คุณใช้งาน iCloud Private Relay ได้ ซึ่งทำเราสามารถเข้าเว็บไซต์ที่ถูกแบนได้ และไม่มีการติดตามข้อมูลของผู้ใช้งาน และยังแปลง IP Address ให้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถ Hide My Email จะเป็นการให้ที่อยู่อีเมลแบบสุ่มแก่ผู้ใช้งานที่ส่งต่อไปยังอีเมลส่วนตัว

และสำหรับใครที่อยากใช้ iOS คุณใช้ iPhone รุ่นต่อไปนี้ iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE (1st generation), iPhone SE (2nd generation) และ iPod touch (7th generation)

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ iOS 15 ยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย บางฟีเจอร์อย่าง iCloud Private Relay ก็อาจจะใช้ไม่ได้ใน iPhone บางรุ่น และถ้าใครอยากรู้ว่า iOS 15 ทำอะไรได้อีก สามารถติดรับชมได้ใน FaceBook และ YouTube ช่อง Ceemeagain ได้เร็ว ๆ นี้