YouTube เตรียมทดสอบ in-stream shopping เปิดให้ผู้ชมซื้อสินค้าขณะรับชมไลฟ์สด เพื่อขยายการใช้งานเครื่องมือ eCommerce และสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์

ทาง YouTube ประกาศเมื่อช่วงต้นปีว่ากำลังทดสอบในการผสานประสบการณ์การช้อปปิ้งเข้าไปในแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยให้ผู้ชมสามารถสั่งซื้อสินค้าจากครีเอเตอร์ที่มีความรู้และความน่าเชื่อถือได้ผ่าน  YouTube ซึ่งการทดสอบนี้ช่วงแรกจะเปิดให้ใช้งานกับ videos on demand ก่อน มาตอนนี้มีการขยายการใช้งานไปยังไลฟ์สดในครีเอเตอรืและแบรนด์กลุ่มเล็กๆก่อน  เวลาที่เราชมถ่ายทอดสดก็จะสามารถเลือกซื้อสินค้าพร้อมกันโดยที่ไม่รบกวนการชม

การทำงานนั้นจะคล้ายๆกับ TikTok ที่มีการทดลองขายของระหว่างไลฟ์สดโดยจับมือร่วมกับ Walmart ในการแสดงรายการสินค้าที่ปรากฎอยู่ในไลฟ์ให้เลือกซื้อได้

ด้วยเครื่องมือใหม่นี้จะทำให้ผู้ชมเห็นสินค้าผ่าน YouTube  มากขึ้น ซึ่งมีผลสำรวจว่า 33% ของนักช้อปซื้อสินค้าที่เห็นบน YouTube ในขณะที่วิดีโอมีคำว่าลดราคาจะทำให้ยอดขายพุ่งมากกว่า 400% เลยทีเดียวในปีที่ผ่านมา

ด้วยสถานการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ส่งผลให้อีคอมเมิร์ซขยายตัวในวงกว้าง ซึ่งใน YouTube เองก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆมากขึ้น ส่งผลให้ทางบริษัทเริ่มทดสอบฟีเจอร์เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซเข้าไป เช่น เพิ่มรายชื่อสินค้าใต้คลิปวิดีโอ, โฆษณาแบบ AR Try-On, การใส่แท็กผสินค้าเข้าไปในคลิปวิดีโอ โดยมีทั้งแบบที่ครีเอเตอร์เพิ่มไปด้วยตัวเองหรือระบบใส่ให้อัตโนมัติผ่านระบบ image recognition ของ Google เพื่อเปลี่ยนการสนทนาให้กลายเป็นช่องทางค้าขาย

เรียกว่านี้อาจจะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างรายได้ช่องทางใหม่ๆโดยขายของให้เข้ากัลเนื้อหาที่กำลังรับชมอยู่ ซึ่งนั่นอาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนดูให้หันมาช้อปปิ้งช่องทางใหม่ก็เป็นได้

ที่มา Socialmediatoday