ทาสว.-ของสหรัฐเตรีนมผลักดันกฎหมายใหม่ป้องกันการผูกขาดทางการค้าหากมีผลบังคับใช้จะทำให้ Apple และ Google ต้องรองรับ Third-Party App Store และผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปเองได้ผ่านการ Sideloading

app store blue bannerเมื่อปีผ่านมาทางหน่วยงานด้านกฎหมายของสหรัฐได้ทำการสอบสวนบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในประเด็นเรื่องของการผูกขาดทางการค้า ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 16 เดือน แต่ในช่วงต้นปีนั้นก็มีการยื่นร่างกฎหมายใหม่ หากกฎหมายนี้ผ่านมติก็จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ร่างกฎหมายนี้มีชื่อว่า พรบ.ตลาดแอพลิเคชันเสรี (Open App Markets Act) ถูกร่างขขึ้นมาเพื่อสร้างความเป็นธรรมและโปร่งใสและบังคับใช้อย่างเท่าเทียมในการแข่งขันทางการค้า รวมถึงการปกป้องผู้ใช้ ทางสว. 3 คนที่ยื่นร่างกฎหมายนี้มองว่า Apple และ Google นั้นเป็นผู้เฝ้าควบคุมประตู (gatekeeper control)ของระบบปฏิบัติการและ app store ที่สามารถบงการตลาดแอปได้

ภายใต้พรบ.นี้จะเน้นการทำลายกำแพงในระบบนิเวศของแอปที่ป้องกันการแข่งขัน เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ รวมถึงเพิ่มโอกาสบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็ก โดยจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่เป็นเจ้าของหรือดูแล ‌App Store‌ ที่มีผู้ใช้มากกว่า 50,000,000 ล้านคน จะไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาใช้ระบบจ่ายเงินในแอปของตัวเองได้, นักพัฒนาสามารถนำแอปไปเผยแพร่ใน App store ทางเลือกได้

นั่นหมายความว่า Apple อาจจะต้องเพิ่มวิธีการให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปที่ไม่อยู่ใน  App stores ผ่าน third-party app store หรือติดตั้งแอปได้ด้วยตัวเอง รวมถึงห้ามไม่ให้ปิดกั้นนักพัฒนาในการเผยแพร่แอปด้วยวิธีการอื่นๆ

การที่ Apple และ Google ปฏิเสธไม่อนุญาตให้มี App Stores แบบ third-party นั้นทำให้ไม่เกิดการแข่งขันอย่างอิสระและยุติธรรม การบังคับเชิงกฎหมายนั้นจะทำให้ตลาดเกิดการแข่งขันและนวัตกรรมใหม่ๆ แน่นอนว่าค่ายใหญ่เองก็คงไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้เพราะจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่จะตามมาหากเปิดให้ติดตั้งแอปได้อย่างอิสระ

ที่มา Macrumors