เชื่อว่าหลายคนใช้แอป Clock ใน iPhone สำหรับการตั้งปลุกอยู่แล้วเป็นประจำ และแน่นอนไม่ว่าใครก็ต้องเคยกด “Snooze” เลื่อนปลุกสักหน่อย ขอนอนต่ออีกนิดนะ

แต่สังเกตกันมั้ยว่าทำไม iPhone ถึงตั้งเวลาเลื่อนปลุกเป็น “9 นาที” เลขนี้มีความหมายอะไรแฝงอยู่ ?

ย้อนกลับไปเวลา Apple จะสร้างซอฟต์แวร์ แอปฯ หรือฟีเจอร์อะไรที่เกี่ยวข้องกับ “นาฬิกา” ก็มักจะนำนาฬิกาแบบอนาล็อกมาเป็นต้นแบบเสมอ อย่างในตอนที่ผลิต Apple Watch ภาพโปรโมตนาฬิกา ที่หน้าจอจะบอกเวลาไว้ที่ 10.09 น.

เนื่องจาก Apple ได้ต้นแบบมาจากนาฬิกาอนาล็อกแบรนด์ Hamilton ปี 1920 ที่เขาพบว่าตำแหน่งเข็มนาฬิกาที่ชี้บอกเวลา 10.09 น. นั้น เข็มจะไม่บังโลโก้ของบริษัท และเมื่อมองดูแล้วเหมือนหน้าปัดนาฬิกากำลังยิ้มอยู่ด้วย แน่นอนว่า Apple ให้เกียรติความเป็นนาฬิกาอนาล็อกนี้ และนำเวลา 10.09 น. มาใช้ในภาพโปรโมต

การนำนาฬิกาอนาล็อกมาเป็นต้นแบบอยู่เสมอนั้น ทำให้ฟีเจอร์การเลื่อนปลุก หรือ Snooze ต้องเป็นเวลา 9 นาที ก็เพราะว่า​ …

เมื่อ 50 ปีก่อน มีการคิดค้นการเลื่อนปลุกขึ้นในนาฬิกาอนาล็อก ผู้ผลิตนาฬิกาจำเป็นต้องใส่ฟันเฟืองเพิ่มเติม แต่ก็ไม่สามารถทำให้นาฬิกาเลื่อนปลุกเป็น 10 นาทีได้แบบพอดี 

พวกเขาต้องเลือกระหว่างเลื่อนปลุก ‘9.03 นาที’ หรือ ’10.43 นาที’ ซึ่งผู้ผลิตนาฬิกาเลือกเวลา ‘9.03 นาที’ เหตุผลในการเลือกครั้งนี้เชื่อว่าการเลื่อนปลุก 9 นาที เหมาะที่สุด เพราะเวลาเลื่อนปลุก 10-11 นาที อาจจะนานเกินไปจนทำให้ผู้ใช้งานกลับไปหลับลึกกว่าเดิมจนทำให้ไม่อยากตื่น

และนี่จึงเป็นที่มาของการเลื่อนปลุก 9 นาที ที่ Apple นำมาใช้ในฟีเจอร์ Snooze เพื่อเป็นการให้เกียรติและระลึกถึงนาฬิกาแบบอนาล็อกที่ Apple มักนำมาใช้เป็นต้นแบบเสมอมา