YouTubeให้เงินรางวัลครีเอเตอร์สูงสุด 10,000$ ต่อเดือน (ประมาณ 3 แสนกว่าบาท) และการรันตีรายได้ขั้นต่ำ 100$ (ประมาณ 3 พันกว่าบาท) หากขยันลงคลิปสั้นใน YouTube Shorts บ้าง ในโครงการ “YouTube Shorts Fund” แต่เงื่อนไขก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน….

YouTube Shorts Funds คืออะไร?

YouTube Shorts คือโครงการสนับสนุนด้านการเงินจาก YouTube จำนวน 100 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ที่จะสร้างรายได้จากวีดีโอสั้นได้ทุกคนที่มีแอคเค้าต์ YouTube และไม่จำเป็นต้องอยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ก็สามารถสร้างรายได้ ได้เหมือนกัน โดยให้โบนัสได้สูงสุดมูลค่า 100$ – 10,000$ ต่อเดือน คำนวนจากยอด view ประจำเดือน และจะเริ่มพิจารณาใหม่ทุกเดือน ซึ่งทาง YouTube จะตรวจสอบช่องก่อนและเลือกให้สิทธิ์ช่องนั้นๆ หากช่องได้รับสิทธิ์ ทาง YouTube จะส่งอีเมลการเคลมรางวัลมาให้เจ้าของช่อง ประมาณวันที่ 8-10 ของเดือนนั้น และจ่ายเงินผ่านแอคเค้าต์ AdSense

เงื่อนไขการสร้างรายได้บน YouTube Shorts Funds มีอะไรบ้าง?

  1. ช่องต้องอัพโหลดวีดีโอสั้นต้นฉบับลงใน YouTube ในช่วง 180 วันที่ผ่านมา
  2. เนื้อหาต้องผ่านหลักเกณฑ์ของชุมชน และผ่านโยบายด้านลิขสิทธิ์และการสร้างรายได้
  3. ช่องที่นำเนื้อหาที่มีลายน้ำจากแพลตฟอร์มอื่นจะไม่มีสิทธิ์
  4. เนื้อหาที่ไม่ใช่ต้นฉบับและอัปโหลดซ้ำ เช่น คลิปท่ีไม่ตัดต่อจากภาพยนตร์หรือรายการทีวี
  5. ต้องอาศัยอยู่ในประเทศที่มีสิทธิ์
  6. ต้องมีอายุมากกว่าที่ระบุไว้ในข้อกำหนดอายุขั้นต่ำ

ประเทศอะไรมีสิทธิ์บ้าง?

ตอนนี้โครงการ YouTube Shorts Funds จะรองรับไม่กี่ประเทศเท่านั้น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล ญี่ปุ่น รัสเซีย สหราชอาณาจักร อินเดีย เม็กซิโก แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย และไนจีเรีย ในอนาคต YouTube บอกว่าจะวางแผนที่จะขยายไปประเทศอื่นในอนาคตอีกด้วย ส่วนประเทศไทยขณะนี้ Shorts สามารถอัพโหลดได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ยังเป็นเวอร์ชัน Beta อยู่