Elon Musk ผู้บริหารของ Tesla เผยโฉมหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่จะมาทำงานแทนคน ด้วย AI แบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนตืไร้คนขับ

Tesla Bot

การประกาศนี้เกิดขึ้นในงาน AI Day ของ Tesla โดยรายละเอียดที่เปิดเผยอออกมายังไม่มากนัก มีเพียงสไลด์แสดงบนเวทีไม่กี่หน้า ตัวหุ่นยนต์เป็นฮิวแมรนอนด์รูปร่างใกล้เคียงกับคน มีความสูงราวๆ 172 เซนติเมตร หนักประมาณ 57 กิโลกรัม ผลิตจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา 

ตรงส่วนหัวติเตั้งกล้อง autopilot แบบเดียวกับรถยนต์ Tesla เพื่อใช้สอดส่องสภาพแวดล้อมรอบตัวเพื่อเคลื่อนไหวอัตโนมัติ หลบหลีกสิ่งต่างๆได้เอง นอกจากนั้นส่วนหัวยังเป็นจอสำหรับแสดงข้อมูลสำคัญๆได้ มันสามารถเคลื่อนที่ได้ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยกของหนักได้ 68 กิโลกรัม ที่ลำตัวจะฝังคอมพิวเตอร์สำหรับประมวลผลซึ่งจะใช้ชิปและซอฟท์แวร์แบบเดียวกับรถยนต์ไร้คนขับ  เชื่อมโยงกับโครงข่ายประสาทเทียมและกล้องทั้งหมด 8 ตัว

เป้าหมายหลักก็คือ การพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีราคาไม่แพง เพื่อมาช่วยทำงานต่างๆแทนคน โดยเฉพาะงานที่มีความเสี่ยงอันตรายหรืองานที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจ  หุ่นยนต์สามารถทำงานและตัดสินใจได้เองโดยที่ไม่ต้องให้คนมาคอยออกคำสั่ง นอกจากนั้น Elon Musk ยังเปิดให้นักพัฒนาที่สนใจเข้ามร่วมพัฒนาโครงการนี้ได้ด้วย

ทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่ไอเดียต้นแบบ ยังไม่มีหุ่นยนต์ตัวจริงออกมาให้เห็น เพราะการพัฒนาหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับคนนั้นต้องใช้เวลานานมาก เราก็ต้องมารอดูว่าจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อไหร่

ที่มา CNET