ประกาศเรียบร้อยแล้วกับงาน Apple Event ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ลองไปเก็งข้อสอบกันดูว่างานนี้เราน่าจะเห็นอะไรใหม่บ้าง

MacBook Pro จอ 14 และ 16 นิ้วมาพร้อมชิป M1x

มีข่าวลือมาสักพักแล้วว่า Apple จะเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ในปีนี้โดยจะมีสองขนาดคือ จอ 14 และ 16 นิ้ว ซึ่งจะมาพร้อมชิปใหม่ที่แรงขึ้นกว่าชิป M1 ที่ใช้กับ MacBook Air และ iMac รุ่นปัจจุบัน

คาดว่าชิปใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า ‘M1X’ ที่จะมีจำนวนคอร์ของ CPU ประมวลผลเพิ่มขึ้นเป็น 10 คอร์ (เพิ่มขึ้นมา 2 คอร์จาก M1) ต่อมาคือ GPU ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีตัวเลือกให้ทั้งแบบ 16-core  และ 32-core นอกจากนั้นยังมีข่าวว่าทาง Apple วางแผนทำงานร่วมกับ AMD ในการพัฒนา GPU อีกด้วย

ส่วนหน้าจอเราอาจจะได้เห็นหน้าจอ  Mini LED เปิดตัวกับ MacBook เป็นครั้งแรก ซึ่งหน้าจอใหม่นี้จะมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับจอ OLED ทั้งในเรื่องของคอนทราสและความสว่าง นอกจากนั้นสัดส่วนหน้าจอก็จะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับสัดส่วน 3:2 มากขึ้น

ฟากของการเปลี่ยนแปลงอื่นๆจะมี กล้องหน้าความละเอียด 1080P, MagSafe และช่องอ่านการ์ด SD จะกลับมา และพอร์ต HDMI ด้วยแต่ที่จะหายไปคือ Touch bar ส่วนรุ่นเริ่มต้นคาดจะมาพร้อม RAM 16GB และความจุ 512 GB

Mac Mini โฉมใหม่

Mac Mini ก็จะมีการปรับโฉมใหม่พร้อมเปลี่ยนมาใช้ชิป M1x โดยจะมาพร้อม RAM สูงสุด 64 GB มีพอร์ต Thunderbolt 4 พอร์ต, USB-A 2 พอร์ตและสายชาร์จแม่เหล็กแบบเดียวกับ iMac จอ 24 นิ้ว

AirPods 3

ส่วน AirPods รุ่นที่ 3 น่าจะได้เปิดตัวในงานนี้หลังจากที่งานเดือนกันยายนที่ผ่านมาไม่เห็นแม้แต่เงา ซึ่ง AirPods 3 นั้นจะปรับดีไซน์ให้เหมือน AirPods Pro มากขึ้น ปรับก้านหูฟังให้สั้นลง เพิ่มแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้น ส่วนเรื่องเสียงก็จะปรับให้เสียงแเบสแน่นขึ้นด้วย

ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องมาลุ้นกันว่าจะมาในงานนี้หรือไม่ก็คือ Macbook Air โฉมใหม่ ที่มาพร้อมจอ Mini-LED ขอบจอเล็กลง รวมถึงตัวเครื่องสารพัดสีที่สื่อหลายสำนักเดาว่าจะเลื่อนไปเปิดตัวปีหน้าแทน

ที่มา TNW