Apple เปิดตัวโครงการการซ่อมแบบริการตนเอง เปิดให้ผู้ใช้สามารถสั่งอะไหล่ชิ้นส่วนของ iPhone และ Mac ที่ Apple ผลิตเอง  เริ่มจากจอภาพ แบตเตอรีและกล้องก่อน  เพื่อไปซ่อมอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้  เริ่มจาก iPhone 12 และ 13 ก่อน เปิดให้บริการในสหรัฐต้นปี 2022 จากนั้นจะขยายไปยังประเทศอื่นๆเพิ่มตลอดทั้งปี

โครงการการซ่อมแบบริการตนเองจะช่วยให้ค่าซ่อมอุปกรณ์ถูกลง แถมเรายังมั่นใจได้ว่าเป็นชิ้นส่วนแท้จาก Apple จริงๆ ส่วนผลพลอยได้ที่ตามมาอีกเรื่องก็คือ เรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ทำให้อุปกรณ์เครื่องนึงใช้งานได้นานขึ้น ช่วยลดปริมาณขยะอีเล็กทรอนิกส์ให้น้อยลง

บริการนี้จะเปิดให้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาก่อนในช่วงต้นปี 2022 โดยจะเริ่มเปิดให้สั่งชิ้นส่วนของ iPhone 12 และ iPhone 13 ที่เป็น หน้าจอ, แบตเตอรีและกล้องที่มีการซ่อมบ่อยๆก่อน  จากนั้นจะทยอยขยายไปยังประเทศอื่นๆ และเพิ่มเติมในส่วนของการสั่งชิ้นส่วนของ Mac รุ่นที่ใช้ชิป Appl M1 หลังจากซ่อมแล้ว เราสามารถส่งชิ้นส่วนที่ใช้แล้วกลับมาเพื่อรีไซเคิลจะได้รับเครดิตในการซื้ออุปกรณ์ Apple ในครั้งต่อๆไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าสามารถซ่อมเครื่องด้วยตนเองได้อย่างปลอดภัย ทาง Apple ได้เตรียมเครื่องมือและคู่มือการซ่อมก่อนจึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

ตอนนี้ Apple ยังไม่เปิดเผยราคาชิ้นส่วนออกมา แต่เมื่อดูจากค่าเปลี่ยนกระจกหลังของ iPhone 13 Pro Max ที่หมดประกันแล้วจะอยู่ที่ 599 ดอลลาร์เรียกว่าครึ่งนึงของราคาเครื่องเลยทีเดียว การเปิดให้สั่งชิ้นส่วนเองจะทำให้ค่ว๋อมถูกลงกว่านี้

ที่มา https://www.ft.com/content/c69b207d-68f4-46a3-b54b-c7177e14fe60