ความสำเร็จต่อเนื่องจากสตูดิโอผู้สร้าง Final Fantasy ที่ถือว่าเป็นเกมในตำนาน ทั้งงาน CG เพลงประกอบ ยันภาพรวมทั้งหมด ที่ถูกนำมาจัดทำเป็นภาพยนตร์เพราะคนหลงรักกันมานาน มาสู่เกมฮิตติดรางวัล แอปเกมยอดเยี่ยมประจำปี 2021 ของทางแอปเปิ้ลในชื่อเกม FANTASIAN วันนี้ซีมีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ กับนักพัฒนา Mr.SAKAGUCHI

เบื้องหลังที่คนไม่รู้คือ เกม FANTASIAN ที่ภาพ และคาแรคเตอร์สมกับ ใช้ชื่อผู้สร้าง Final Fantasy ได้ก็เพราะมีทีมงานระดับพระกาฬ มากกว่า 300ชีวิต ครึ่งหนึ่งเป็นด้านการออกแบบ ทั้งเนื้อหา ,ฉากแหวกแนวกว่า 200สภาวะ, สตอรี่และดีเทลมหาศาล ที่ฟังแล้วแทบไม่ต่างจากการสร้างหนัง แอนิเมชั่น ที่ใช้ 3D-Print วัตถุที่เป็นฉาก ออกมาจับให้ดูเห็นๆ ว่าลงดีเทลขั้นไหน วิธีการผลิตที่ Mr.SAKAGUCHI แชร์กับเรา คือแม้แต่ การสร้างฉากเมือง ก็ใช้โดรนถ่ายภาพพลอตอกมาเป็น 3D model ซึ่งมาจากภาพถ่ายหลายภาพทุกมุมมอง เพื่อทำ Projection Mapping เป็นรูปธรรมมากที่สุดในการออกแบบ จัดวางให้สมจริงที่สุด

ฝีมือ CG คงไม่ต้องถามถึง เพราะทุกองค์ประกอบ ใช้พร้อพจริงแทบทั้งนั้น และทำงานกันหนักมากเพื่อลงดีเทล ตั้งแต่ตึก โต๊ะ ยันเปียโนในฉาก (มีโชว์เปียโนที่เป็น 3D Print ให้ดูผ่านคอนคอลสัมภาษณ์ด้วยว่า ลงดีเทลจริงนะจ้ะ)

ในส่วนอีกครั้งหนึ่งของทีม คือทีมนักพัฒนาล้วนๆ เชื่อไหมคะใช้เวลาในการสร้างเกมนี้ มากถึง 3ปี ถือได้ว่า เป็นการลงทุน resource มหาศาลทั้งคน และเวลาเลยค่ะ

เมื่อถามถึง ลำดับความสำคัญในการสร้างเกม Mr.SAKAGUCHI ตอบเราว่า แรกสุดไม่ต้องสงสัย คือเรื่องเนื้อหาการเล่าเรื่อง ที่ยกระดับจิตใจ เข้าถึงอารมณ์ตัวละครได้ และ รู้สึกอบอุ่นหัวใจได้ มาอันดับแรก ( ยังจินตภาพไม่ออกเหมือนกันค่ะ ว่าเป็นซีนไหน ใครเคยเล่นแชร์กันได้นะคะ) ตามมาติดๆด้วยการทำเพลงนี่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะร่วมกับผู้สร้างเพลงใน Final Fantasy มา35ปี ซึ่งอายุงานเพลงของผู้เชี่ยวชาญนั้นมากกว่า 60ปี ทุกหน่วยเป็น มืออาชีพที่มีหัวใจหลงใหลในการพัฒนาความเป็นที่สุดของเกม ที่เราเชื่อมั่นได้ว่าผู้เล่นจะได้ประสบการณ์ที่ประทับใจที่สุดกับเกมของเรา

อีกตัว คือ เกมแนว RPG เมื่อเจอด่านต่อสู้ จริงๆ เลือกได้ว่า จะสู้เลยหรือไม่ต้องสู้เลยก็ยังได้ ผู้เล่นมีทางเลือกของตัวเองได้

พอเข้าคำถามถึง Metaverse หัวข้อยอดฮิตเนื่องจากดูแล้ว เป็นทีมงานศักยภาพ ถ้ามีแว่นตาสวมเข้าเล่นจริงได้คงสั่นไม่น้อยเพราะดีเทลไม่บันยะบันยังฝีมือ คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ก็ทั้งสร้างทั้งผลิตได้ สตูดิโอนี้มีแผนพัฒนาเข้าสู่โลกนี้อย่างไร ?

Mr.SAKAGUCHI ตอบแบบบ่ายเบี่ยงว่า ช่วงนี้เพิ่งทำอัปเดตล่าสุดของ FInal 14 ไปขอพักสมองสักพักก่อน เพื่อเฝ้ามองไอเดียต่อไป แต่ก็ทราบว่าอยู่ในความสนใจระดับโลก ซึ่งกว่าจะทำได้คงต้องวางแผนกันอีกไกลเหมือนกัน ยังไม่เร็ววันนี้ ( ฝีมือระดับนี้ แอบซุ่มพัฒนาอยู่หรือเปล่าน้ายังไม่ยอมแย้มออกมาให้ทราบกัน)

ใครเป็นสาวก มารวมคอมเมนต์กันทางนี้ นะคะ มีคำถามอะไรที่อยากรู้ หรือใครเคยเล่นแล้วรู้สึกอย่างไร บอกทีมงาน dailygizmo.tv เราเข้ามาได้เลยค่ะ