หลายครั้งที่เราจัดงานปาร์ตี้แล้วมีเค้ก แต่ดันแบ่งกันไม่ลงตัว กับจำนวนคน แถมบางครั้งคนก็จ้องแต่จะหยิบชิ้นใหญ่ เพื่อแก้ปัญหานี้ทีมนักเรียนญี่ปุ่นจึงคิดค้นเครื่องแบ่งเค้กที่ตัดได้เท่ากันเป๊ะทุกคน


ผลงานชิ้นนี้ออกแบบโดยทีมนักเรียนนำโดย Wataru Onoda อายุ 16 ปี ซึ่งเขาสังเกตเห็นแม่ตัวเองเวลาตัดเค้กวัดเกิด แบ่งให้สมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 7 คน มักจะมีชิ้นหนึ่งใหญ่กว่าชิ้นอื่นทำให้สมาชิกในบ้านต้องมาเป่ายิ้งฉุบเพื่อหาว่าใครจะได้เค้กชิ้นนี้ไป  เขาก็เลยจับมือกับเพื่อนอีกคนที่โรงเรียนชื่อว่า Rinto Kimura และ Mitsumi Zaizen นักเรียนจาก Kunisaki High School จังหวัดโออิตะ สร้างอุปกรณ์จากภาพที่เขาร่างไว้ ผสานกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยคำนวณองศาเพื่อให้ตัดเค้กออกมาเท่ากันทุกชิ้น  ไม่ใช่แค่เค้กเท่านั้น อาหารที่เป็นทรงกลม อย่างเช่น พิซซาก็แบ่งได้ด้วย

อุปกรณ์ที่เขาทำออกมามีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ด้านล่างมีแผผ่นเสียงสำหรับใช้วานถาดอาหาร จากนั้นก็ใช้แสงเลเซอร์ยิงออกมาเป็น เส้นนำทางในการตัดแบ่ง หลังจากที่ลองผิดลองถูกอยู่ 2 เดือน ในที่สุดก็ทำได้สำเร็จ สามารถแบ่งเค้กได้ตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไป เช่น แบ่ง 5 ชิ้น แต่ละชิ้นจะถูกตัดที่ 72 องศา เท่ากันเป๊ะ

นอกจากสะดวกแล้ว ยังได้เรื่องของความสะอาดอีกด้วยเพราะไม่ต้องใช้มือจับขณะตัดแบ่ง สุดท้ายพวกเขาก็ตัดสินใจนำผลงานส่งเข้าประกวด จนคว้ารางวัล Oita Governor’s Award โดยนำไปจัดแสดงที่ 80th Kufu Invention Exhibition

ที่มา Mashable