เมื่อศิลปะ แฟชั่น และกล้องในฝันของช่างภาพทั่วโลกผสมผสานเข้าด้วยกัน เกิดเป็นเสื้อยืดไลก้าลิมิเต็ด อิดิชั่น ออกแบบมาเพื่อสาวกกล้องระดับตำนานที่หลงใหลในงานอาร์ต โดยผนึกหลากหลายศิลปินชื่อดัง อาทิ “โน้ต” กฤษดา ภควัตสุนทร ศิลปินเจ้าของผลงานสไตล์พอร์เทรต, ดีใจ โกสิยพงษ์ ช่างภาพอายุน้อยดีกรีฝีมือภาพถ่ายระดับโลก และศิลปินคนอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมถ่ายทอดตัวตนผ่านดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์มาให้แฟนๆ ได้จับจองกันตลอดทั้งปี

ดนัย สรไกรกิติกูล ผู้บริหาร ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์ กล่าวว่า ช่างภาพและสาวกไลก้ามักเป็นคนที่เสพศิลปะกันเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพถ่าย หรืองานด้านสถาปัตยกรรม ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะหยิบเอาการถ่ายภาพและแฟชั่นมาถ่ายทอดลงบนเสื้อผ้าให้เหล่าคนเล่นกล้องและนักสะสมได้มีไว้ในครอบครอง จึงเป็นที่มาของเสื้อยืดไลก้ารุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่นที่สะท้อนตัวตนของศิลปิน โดยแต่ละคนได้ร่วมออกแบบลายเสื้อสุดพิเศษ 4 คอลเลกชั่น ผลิตเพียง 100 ตัวเท่านั้นสำหรับในแต่ละเดือน ราคาตัวละ 1,590บาท เพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และที่ Leica Store สาขา เกษรวิลเลจ และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ประเดิมด้วยศิลปินคนแรก “โน้ต” กฤษดา ภควัตสุนทร ที่สร้างสรรค์ผลงานและเริ่มวางขายคอลเลกชั่นแรกไปแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกำลังจะออกคอลเลกชั่นอื่นๆ ตามมาในเดือนต่อๆ ไป

“โน้ต” กฤษดา กล่าวว่า เมื่อได้รับการติดต่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบเสื้อไลก้าลิมิเต็ด อิดิชั่น ยอมรับว่าตื่นเต้นมากและตัดสินใจตอบตกลงในทันที โดยทำการบ้านถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารลงบนตัวเสื้ออย่างหนัก เพราะปกติแล้วถนัดวาดภาพพอร์เทรต พอต้องมีวัตถุอื่นๆ อย่าง กล้องหรือเลนส์เข้ามาอยู่ด้วยเลยต้องใส่รายละเอียดเรื่องพื้นผิวและน้ำหนักให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

สำหรับเสื้อยืดลายแรกที่วางจำหน่ายไปแล้วในเดือนมีนาคมเป็น “ภาพชายหนุ่มตัดสกินเฮดพร้อมไถโลโก้ไลก้าด้านหลัง” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากความประทับใจแรกเมื่อครั้งอยู่ต่างประเทศแล้วมองออกไปนอกหน้าต่างพบว่าหิมะขาวโพลนปกคลุมไปทั่วท้องถนน ผู้คนต่างใส่เสื้อผ้าสีเข้ม ให้ความรู้สึกสุขปนเศร้า จึงเลือกถ่ายทอดความรู้สึกดังกล่าวผ่านคอลเลกชั่นนี้

ตามมาด้วยลายที่ 2 เป็น “ภาพใบหน้าที่มีกล้องไลก้าทาบอยู่ครึ่งหนึ่ง” ต้องการสื่อว่าเมื่อยก
กล้องขึ้นมาถ่ายภาพแล้ว จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของใบหน้า จึงเกิดเป็นแนวคิดไซบอร์ก (Cyborg) ที่รวมความเป็นมนุษย์และส่วนประกอบของกล้องเข้าไว้ด้วยกัน โดยได้เลือกกล้องไลก้ารุ่นดังอย่างรุ่น M (เอ็ม) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภาพ

ลายที่ 3 เป็น “ภาพลายเส้นมือที่กำลังถือเลนส์กล้อง” ใช้ลักษณะการจับหรือโพสเจอร์ของมือเข้ามาเป็นส่วนหลักของลาย สื่อถึงความรู้สึกของการได้สัมผัสเลนส์แบบเต็มอุ้งมืออย่างทะนุถนอม ถือเป็นลายเสื้อที่ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพคนไหนก็สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ปิดท้ายด้วยคอลเลกชั่นสุดท้าย “ภาพสเก็ตช์กล้องไลก้ารุ่น Ur-Leica” ด้วยความที่ชอบสวมใส่เสื้อฮาวายและเชิ้ตทรงคิวบาอยู่แล้ว จึงคิดหลุดกรอบออกจากการเป็นเสื้อยืด เติมภาพสเก็ตช์กล้องรุ่นแรกสุดหายาก อย่าง Ur-Leica ที่มีขนาดใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุดลงไป จัดวางเป็นชิ้นส่วนวัสดุ และสเต็ปการวาด ทำให้ได้ลวดลายที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ยิ่งสวมเสื้อคอลเลกชั่นนี้พร้อมสะพายกล้องไลก้าด้วยแล้ว จะเท่จนแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนลายเสื้อ อันไหนกล้องจริง

          เป็นเจ้าของเสื้อไลก้าลิมิเต็ด อิดิชั่น ได้แล้ววันนี้ ที่ Leica Store สาขา เกษรวิลเลจ ชั้น 2 โทร. 02-656-1102 และ สาขา ดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้น เอ็ม โทร. 02-003-6068สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง Line Official: @leicath