หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ของ iPadOS 16 คือ  Stage Manager ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถย่อขยายหน้าต่างของแอปเพื่อให้วางซ้อนกัน เพื่อทำงาน multitasking ได้ดีขึ้น ซึ่ง Stage Manager นั้นจะรองรับหน้าจอภายนอกเต็มรูปแบบ ทำให้เราใช้งาน 4 แอปบนจอนอก และอีก 4 แอปบน iPad ได้พร้อมกัน

แต่ข้อจำกัดของ Stage Manager นั้นจะใช้งานได้เฉพาะ iPad ที่เป็นชิป M1 เท่านั้นซึ่งก็คือ iPad Pro และ iPad Air นั่นเอง ทาง Apple ได้อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ว่า ฟีเจอร์ Stage Manager นั้นจำเป็น ต้องใช้หน่วยความจำภายในขนาดใหญ่ หน่วยความจำต้องมีความเร็วสูง รวมถึง external display I/O ต้องมีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งทั้งหมดนี้มีเฉพาะในไอแพดชิป M1

ยกตัวอย่างเช่น iPad Pro M1 นั้นมี RAM สูงสุด 16GB เทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่มีแค่ 6GB เท่านั้น ในขณะที่พื้นที่เก็บข้อมูลมีความเร็วเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าเช่นกัน

แม้ Stage Manager จะจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะบน iPad M1 แต่ฟีเจอร์ส่วนใหญ่ของ iPadOS 16 นั้นรองรับการทำงานกับ  iPad Pro ทุกรุ่น , iPad Air เจน 3 หรือใหม่กว่า, iPad mini เจน 5 หรือใหม่กว่า ซึ่งเวอร์ชันเบต้าสำหรับนักพัฒนาเปิดให้ดาวน์โหลดมาทดสอบแล้ว ส่วนเวอร์ชันผู้ใช้ทั่วไปคาดว่าจะมาในเดือนกันยายนนี้

ที่มา Macrumors