Apple ยืนยันอัปเดต iPadOS16 เวอร์ชัน Public จะปล่อยหลัง iOS16 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี  เนื่องจากหลายฟีเจอร์ใหม่พัฒนาเพื่อไอแพดโดยเฉพาะ ซึ่งผู้ใช้ไอแพดจะได้รับอัปเดต iPadOS16.1 เป็นเวอร์ชันแรก

 

เรียกว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ iPadOS เวอร์ชั่น Public ปล่อยออกมาช้ากว่า เพราะทุกปีจะปล่อยพร้อมกันกับ iOS ในวันเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายน ซึ่ง Apple จะเลื่อนออกไปปล่อยในเดือนตุลาคมแทน แถมยังเป็น iPadOS 16.1 เลยซึ่งยังไม่มีใครทราบว่าจะปล่อยพร้อมกับ iOS 16.1 เลยรึเปล่า

ทาง Apple ได้บอกกับ TechCrunch. ว่าปีนี้เป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ iPadOS มีหลายฟีเจอร์ที่ออกแบบมาสำหรับไอแพดโดยเฉพาะ นั่นจึงต้องทำให้ต้องยืดเวลาออกไปเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงแทน ซึ่งจะได้อัปเดตเป็นเวอร์ชัน 16.1 เลย

ก่อนหน้านี้ Apple ได้ประกาศตารางปล่อย iPadOS 16.1 beta ให้กับนักพัฒนา ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ Stage Manager สำหรับไอแพดที่ใช้ชิป M1 ช่วยให้ภาพบุคคลในวิดีโอคอลอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าจอ  ทาง Bloomberg เองรายงานว่าที่  iPadOS 16 ต้องเลื่อนออกไปเพราะทาง Apple ต้องการปรับปรุงปัญหาที่เกิดกับ Stage Manager ให้เรียบร้อยก่อน เพราะในเวอร์ชันเบต้านั้นมีคนพบบั๊กทำให้เครื่องค้างเมื่อต่อกับจอนอก

คาดว่าเราจะได้ใช้ iPadOS 16.1 ในเดือนตุลาคมพร้อมๆกับ macOS Venture นั่นเอง

ที่มา https://www.engadget.com/apple-ipados-16-release-date-delay-182206624.html