หลังจากที่ Qualcomm มีข่าวว่ากำลังพัฒนาชิปใหม่เตรียมเปิดตัวในปี 2024 ล่าสุดมีคนพบชิปลึกลับที่มาพร้อม CPU 12 คอร์ ชิปตัวแรกนี้มาในรหัสว่า ‘Hamoa’ พัฒนาโดยบริษัท Nuvia ที่ทาง Qualcomm ไปซื้อกิจการมาเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง

ชิป ‘Hamoa’ จะมีแคชและหน่วยความจำในตัว ที่ปรับแต่งได้คล้ายชิป Apple M1 รวมถึงอาจจะมี GPUs ในตัว ใช้ SoCs แบบเดียวกับ Snapdragon 8cx Gen 3 แต่ไม่ได้ใช้กับสมาร์ตโฟน จะเอาไปใช้กับฝั่งของแล็ปท็อป แต่ทาง Kuba Wojciechowski รายงานว่าชิปตัวนี้อาจจะนำไปใช้กับคอมพอวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วย

คาดว่าชิปตัวแรกนี้จะมาพร้อม machine learning แบบเดียวกับชิปตระกูล M ของ Apple ที่ใช้บน MacBooks แล้วต่อยอดไปยัง iMac

ผลิตภัณฑ์กลุ่มแรกที่จะใช้ชิปนี้ก็คือ แล็ปท็อป ช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อ GPU ภายนอกผ่านพอร์ต Thunderbolt ซึ่งถือเป็นจุดเด่นเหนือกว่าชิปตระกูล M ของ Apple ที่ยังไม่รองรับ (ตอนนี้ Macbook ที่ต่อ GPU ภายนอกได้นั้น จะทำงานได้เฉพาะรุ่นที่ใช้ซีพียูของอินเทลเท่านั้น)

มาดูเรื่องของสเปกกันบ้าง ชิปนี้มาพร้อมซีพียู 12 คอร์ แบ่งเป็นคอร์ประสิทธิภาพสูง 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานอีก 4 คอร์ ซึ่งทางแหล่งข่าวบอกว่า Nuvia SoC นั้นให้ประสิทธิ์ภาพค่อนข้างสูงทีเดียว แม้ตอนนี้ข้อมูลอื่นๆออกมาไม่มากนัก อย่างสถาปัตยกรรมที่ใช้ผลิต ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน

ส่วนชิปนี้จะก้าวมาเป็นคู่แข่งกับชิปตระกูล M ของ Apple ได้รึไม่ก็ต้องมารอดูกัน

ที่มา https://wccftech.com/qualcomm-nuvia-chip-12-core-cpu-showing-extremely-promising-results/