ใครที่ใช้อุปกรณ์เก่าๆของ Apple อยากรู้มั้ยล่ะว่าเค้ารับซื้อเครื่องเก่าคืนในราคาเท่าไหร่ เราสามารถเข้าไปเช็คได้ผ่านโครงการ Apple GiveBack

Apple GiveBack

มีอีกหนึ่งในบริการที่มาพร้อมกับการเปิดตัวร้าน Apple Iconsiam นั่นก็คือโครงการ Apple GiveBack ที่เปิดให้ผู้ใช้นำอุปกรณ์รุ่นเก่าๆของแอปเปิ้ลที่เราไม่ได้ใช้งานแล้วมาแลกเปลี่ยนเป็นบัตรสมนาคุณ Apple Gift Card สำหรับแลกซื้ออุปกรณ์ต่างๆภายในร้าน

Apple GiveBack

ส่วนอุปกรณ์เก่าๆของเรานั้นจะถูกนำไปแยกชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์ชื่อว่า Daisy ที่สามารถแยกชิ้นส่วน iPhone ได้ 9 รุ่น แยกชิ้นส่วนที่นำกลับมารีไซเคิลเพื่อเอามาใช้ใหม่ได้ถึง 200 เครื่อต่อชั่วโมง อย่างโครงอะลูมิเนียมที่ใช้กับ Macbook Air รุ่น 2018 ก็ถือเป็นผลลัพธ์จากโครงการนี้

Apple GiveBack

ถ้าใครอยากรู้ว่าอุปกรณ์เก่าของเรานั้นจะนำไปแลกบัตรสมนาคุณเท่าไหร่นั้น สามารถเข้าไปเช็คได้ ที่นี่ ค่ะ ด้วยการกรอข้อมูลของอุปกรณ์ของเราเข้าไป ถ้าเป็น iPhone นั้นให้ใส่เป็นเลข IMEI, iPad และ Apple Watch ให้กรอกหมายเลขรุ่น ส่วน Mac ให้กรอก Serial number ค่ะ ในกรณีนี้ เราจะลองทดสอบด้วยการใส่ IMEI ของไอโฟนเข้าไป

Apple GiveBack

จากนั้นระบบจะโชว์ข้อมูลออกมาใคอลัมน์ด้านซ้ายมือว่าเป็นอุปกรณ์รุ่นไหน ให้เราเลือกสีเครื่องพร้อมระบุความจุ ส่วนด้านขวามือนั้นเค้าจะให้เราตอบคำถามเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่อง เกี่ยวกับสภาพต่างๆของเครื่อง

Apple GiveBack

ตอบเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่มต่อไป ระบบก็จะประเมินราคาเครื่องออกมาให้ค่ะ ถ้าเราตกลงรับมูลค่าได้ก็ถึงขั้นตอนกรอกข้อมูลยืนยันเพื่อรอนัดหมายจากเจ้าหน้าที่ในการติดต่อรับเครื่องค่ะ ตอนนำส่งเครื่องก็อย่าลืมลบข้อมูลในเครื่องให้หมดด้วยนะ

แต่เท่าที่ดูราคาแล้วซีว่าเก็บไว้เองดีกว่า เพราะให้ราคาถูกเกินไป  แถมตอนรับเครื่องอาจจะมีเจ้าหน้าที่ประเมินอีกทีซึ่งถ้าสภาพแย่กว่าที่เราให้ข้อมูลไปราคาอาจจะลดลงไปอีกก็ได้นะ หลังจากที่ลองใส่ราคาบางอุปกรณ์บางรุ่นจะขึ้นมูลค่าเป็น 0 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าไม่รับหรือรอให้เจ้าหน้าที่ประเมินราคาอีกทีนึง

ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จาก https://www.apple.com/th/trade-in/ ได้เลยค่ะ