Google ใช้ Gmail ในการติดตามข้อมูลว่าเราสั่งซื้อของออนไลน์อะไรบ้าง จากใบเสร็จที่ส่งเข้ามายังอีเมลของเรา

Gmail

 

มีคนไปพบข้อมูลในหน้า purchase history บน Gmail ทำให้รู้ว่า Gmail มีการเก็บข้อมของที่เราสั่งซื้ออนไลน์เอาไว้ ข้อมูลเหล่านี้จะแต่กต่างกันขึ้นอยู่กับตอนตั้งค่าใช้งาน Gmail  รายชื่อของจะมีตั้งแต่การสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ของ Google ย้อนหลังไปหลายปี เช่น ข้อมูลการสมัครสมาชิกรายเดือนของบริการต่างๆ, การซื้อหนัง/เพลงผ่านออนไลน์ หรือสินค้าอะไรก็ตามที่มีการส่งใบเสร็จเข้ามาทางอีเมล

ข้อมูลการสั่งซื้อนี้จะอยู่ในส่วนของหน้าเว็บ ‘Payments & subscriptions’ ของบัญชี Google ซึ่งจะมีการเก็บข้อมูลการจองเที่ยวบิน, ร้านอาหารและโรงแรมจากทั้ง Google Assistant และ Gmail ซึ่งเจ้าของบัญชีเท่านั้นจะเห็นข้อมูลเหล่านี้ เมื่อเรากดเข้าไปดูรายที่ต้องการก็จะเห็นรายละเอียดทั้งหมด เช่น บันทึกการสั่งซื้อ, ราคา, ข้อมูลการจัดส่งที่เก็บมาจากบริการของ Google ในหน้านี้จะมีตัวเลือก ‘Remove purchase’ ให้ลบได้ แต่ถ้ากดลบ อีเมลต้นฉบับที่มีข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกลบตามไปด้วย

ทาง Google บอกว่าไม่ได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อยิงโฆษณากลับมาหาผู้ใช้ เพราทางบริษัทได้ยกเลิกการสแกนเนื้อหาในอีเมลเพื่อใช้ประโยชน์ทางการโฆษณามาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว แต่การเก็บข้อมูลนั้นใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่น นั่นก็คือช่วยเตือนความจำให้ผู้ใช้ว่าเคยซื้ออะไรมาบ้าง รวมไว้ในที่เดียว

VIA Znet