เชื่อว่าคุณพ่อทุกคน ย่อมจะยิ้มแก้มปริ ถ้ามีลูกๆ ตั้งฉายาให้เป็น “คุณพ่อสุดคูล” และสำหรับโอกาสวันพ่อ 5 ธันวาคม ที่กำลังจะมาถึงนี้ เราก็อยากแนะนำแอปเจ๋งๆ ที่จะเป็นตัวช่วยทำให้เหล่าคุณพ่อทั่วไทยคว้าฉายานี้มาครองได้อย่างมั่นใจ

App Store

เริ่มกันที่แอปถ่ายรูปที่จะทำให้คุณพ่อที่ปกติต้องรับบทเป็นตากล้องจำเป็น ถ่ายรูปให้คุณแม่และคุณลูกอยู่เสมอๆ แต่ก็รูปที่ออกมาจะเสมือนว่าถ่ายรูปด้วยกันได้

เพราะแอปอย่าง MixCam: Front & Back Camera จะอาศัยความสามารถของกล้องหน้าและหลังของ iPhone เพื่อถ่ายภาพจากทั้ง 2 กล้องในเวลาเดียวกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ถ่ายครั้งเดียวจะเห็นทั้งคนที่อยู่หน้ากล้อง และหลังกล้องเลยทีเดียว แอปนี้เหมาะมากสำหรับเก็บช็อตความทรงจำเวลาไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ทั้งครอบครัว

MixCam: Front & Back Camera ดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานได้บน iPhone

ความคูลของคุณพ่อ ก็ต้องมาพร้อมกับความสามารถรอบด้าน เราจึงอยากแนะนำแอปอย่าง Inquire — Wikipedia Around You ให้คุณพ่อมีติดเครื่อง เพราะแอปนี้จะทำให้คุณพ่อกลายเป็น “กูรู” ที่รู้จักสถานที่สำคัญทุกๆ ที่ไป แค่เปิดมือถือขึ้นมา แอปจะระบุพิกัดตำแหน่ง และแนะนำหมุดของสถานที่สำคัญ เมื่อกดที่หมุดก็จะลิ้งก์ไปยังข้อมูลบนสารานุกรมออนไลน์อย่างวิกิพีเดียได้ทันที  (หากอยู่ที่ไทยก็จะดึงข้อมูลเป็นภาษาไทยให้) ทำให้คุณพ่อสามารถเล่าประวัติที่มาของสถานที่ต่างๆ ให้กับคนในครอบครัวได้อย่างมั่นใจ
Inquire — Wikipedia Around You ราคา 35 บาท ใช้งานได้ทั้งบน iPhone และ Apple Watch

นอกจากนี้แล้ว ความเก่งฉกาจด้านการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็เป็นสิ่งที่ทำให้คุณพ่อกลายเป็นฮีโร่ในสายตาลูกๆ ได้ แอปสัญชาติไทยอย่าง Call Zen ก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณพ่อรู้ทุกข้อมูลที่ต้องการ เพราะแอปนี้ได้รวบรวมเอาเบอร์โทรศัพท์สำคัญในการติดต่อคอลล์เซ็นเตอร์ขององค์กรต่างๆ ที่ใช้ระบบตอบรับอัตโนมัติ โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรอฟังเทป (เช่น กด1 เพื่อ… กด2 เพื่อ…) อีกต่อไป เพียงแค่เลือกเมนู และแอปพลิเคชั่นจะดำเนินการโทรออกไปยังแผนกต่างๆ โดยตรงให้โดยอัตโนมัติ

Call Zen  ดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานได้บน iPhone

คุณพ่อสุดคูลจะยิ่งเพิ่มดีกรีความน่ารักขึ้นไปอีก หากเขาขึ้นชื่อว่าใส่ใจคนรอบๆ ข้าง โดยเฉพาะวันเกิดของคนที่รัก ซึ่งแอปอย่าง hip: Birthday Reminder App ก็เกิดมาเพื่อช่วยบันทึก และแจ้งเตือนวันเกิด วันครบรอบของทุกคน ทั้งยังสามารถสร้างการ์ดอวยพรพร้อมส่งไปเซอร์ไพรส์ผ่าน imessage ได้ตรงเวลาอีกด้วย

hip: Birthday Reminder App ดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานได้บน iPhone, iPad, และ Apple Watch

และวันพิเศษแบบนี้ คุณพ่อเองก็ต้องให้รางวัลกับตัวเอง ซึ่งแอปอย่าง Golfdigg ก็ถือเป็นของขวัญชั้นยอด เพราะแอปนี้ช่วยให้ค้นหา และจองสนามกอล์ฟทั่วไปในราคาพิเศษ ทั้งยังจองรถ และทราบราคาของแคดดี้ได้ล่วงหน้าอีกต่างหาก

Golfdigg ดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานได้บน iPhone

การดูแลตัวเองเรื่องโภชนาการก็เป็นสิ่งสำคัญ แอปอย่าง Fit Men Cook ที่มาพร้อมกับวิดีโอการทำอาหารกว่า 500 เมนู ที่สอนทำแต่ละขั้นตอน พร้อมแจงรายละเอียดข้อมูลด้านโภชนาการ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยควบคุมน้ำหนัก

Fit Men Cook ราคา 139 บาท ใช้งานได้บน iPhone, iPad, Apple Watch, และ iMessage

และต่อเนื่องกับความบันเทิงจากเสียงเชียร์หน้าจอ กับแอปเพื่อคุณพ่อคอกีฬาอย่าง beIN Sports Connect APAC ซึ่งแอปนี้รวมการถ่ายทอดสดสารพันชนิดกีฬา อาทิ ฟุตบอล เทนนิส ปิงปอง รักบี้ ฯลฯ ให้เหล่าคุณพ่อดูกันอย่างจุใจ

beIN Sports Connect APAC  ดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานได้บน iPhone, iPad, และ Apple TV สุดท้ายนี้ขอให้คุณพ่อทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง พร้อมเป็นเสาหลัก เป็นที่รักและเคารพของสมาชิกในครอบครัวตลอดไป