อันนี้ใช่ความคิดแลรี่ เพจรึเปล่าไม่รู้ แต่ที่รู้ๆคือกูเกิ้ลทำอะไรมากมายไปหมดจนคาดเดายากว่าจะมาไม้ไหน ล่าสุดที่ชาร์จไฟฟ้าไร้สาย ใช้กับรถ EV

กูเกิ้ลจะติดตั้งเครื่องนี้ที่ Mountain View campus สำนักงานใหญ่ของกูเกิ้ลเอง แถมโอ้อวดว่าเป็นการติดตั้งเครื่องชาร์จไร้สายสาธารณะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเครื่องแรกอีกด้วย

ที่ชาร์จนี้มีชื่อว่า Plugless Power พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือของ Evatran ซึ่งใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า ซึ่งปรับปรุงการชาร์จให้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มระยะชาร์จให้ไกลขึ้นโดยตัดข้อจำกัดจากการชาร์จด้วยสายไฟแบบเดิม ในสำนักงานใหญ่ของกูเกิ้ลเองก็ใช้รถไฟฟ้าสำหรับเดินทางรอบๆในระยะทางสั้นๆ แถมยังมีรถของพนักงานที่ใช้เดินทางภายในด้วย จากการสำรวจของกูเกิ้ลพบว่ากระบวนการชาร์จไฟฟ้าที่ง่ายและสะดวกเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ EV ถูกนิยมใช้อย่างแพร่หลาย

กูเกิ้ลจะนำเครื่องชาร์จแบบไร้สายมาทดแทนเครื่องชาร์จแบบเก่า โดยการติดตั้งครั้งนี้เป็นย่างก้าวสำคัญที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ไปยังลูกค้า ทาง Evatran จะเปิดให้บริษัทอื่นๆที่สนใจได้มีโอกาสทดลองใช้ในไตรมาสที่สามของปีนี้ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์เพื่อที่ทำให้เทคโนโลยีชาร์จไฟแบบไร้สายเข้าสู่ตลาดในวงกว้างภายในปี 2012 ให้ได้

VIA ENGADGET