เป็นการสืบสวนสอบสวนว่า FBI และหน่วยสืบราชการลับอื่นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Hacker เหล่านี้หรือไม่ และประมาณการว่า 1 ใน 4 ของ Hacker เหล่านี้โดนหน่วยงานรัฐจับได้และเสนอให้ทำงานเป็นหูเป็นตาให้รัฐ เพื่อแลกกับการลดโทษและอาจมีค่าเหนื่อยจ่ายให้ด้วย โดยจากข่าวบอกว่าบางคนได้ค่าเหนื่อยเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาทต่อปี

ตัวอย่าง hacker ที่ทำงานให้รัฐบาลอเมริกา เช่น Adrian Lamo ถูกจับได้และเสนอให้ทำงานให้รัฐ เค้าสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นเมื่อชี้เป้าจอม hacker ชื่อ Bradley Manning ที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแหล่งข้อมูลฉาว wikileak ซึ่งรัฐสามารถจับกุมตัวได้และส่งตัวไปรับโทษในเรือนจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางฝั่งสหรัฐอเมริกา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่อง hacker และอาจพิจารณาตั้งกองกำลังทหารหน่วยพิเศษขึ้นมาเพื่อตามจัดการกับ hacker เหล่านี้ โดยพุ่งเป้าเป็นพิเศษไปที่ hacker จากประเทศจีน เพราะคิดว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ เหตุมันเกิดจาก hacker เหล่านี้ ซึ่งคิดว่าเป็นพวกเดียวกันกับที่เคยเจาะข้อมูลของ Gmail
และพยายามเจาะข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐและบริษัทค้าอาวุธรายใหญ่ในอเมริกา โดยแพนตากอนให้ข่าวว่า hacker ขโมยข้อมูลหน่วยงานรัฐ ธุรกิจเอกชน รวมทั้งมหาวิทยาลัยอยู่ตลอดเวลา รวมๆแล้ว ประมาณว่า ข้อมูลที่ถูกโขมยไปมีปริมาณมากกว่าห้องสมุดรัฐสภาอเมริกันซะอีกค่ะ มีความสามารถมากขนาดนี้ซีว่าน่าจะรวมตัวกันตั้งหน่วยงานหาข้อมูลเพื่อช่วยพัฒนาโลกกันดีกว่าเอาเวลาไปทำเรื่องที่ไม่ดีนะคะ
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=nTHISSop6mA]