รถยนต์หน้าตาประหลาดๆ แต่เมื่อติดปีกเข้าไปแล้ว มันบินได้จริงๆนะเธอว์

Burt Rutan เป็นวิศวกรชื่อดังที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบเครื่องบิน SpaceShipOne  ที่มีรางวัล Ansari X-Prize การันตีฝีมือมาแล้ว นอกจากนี้ยังออกแบบเครื่องบินรูปทรงที่น่าอัศจรรย์เอาไว้อย่างมากมาย ก่อนที่จะเกษียณตัวเอง เค้าได้เปิดตัวโปรเจคสุดท้ายไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โปรเจคนี้มีชื่อว่า BiPod มันเป็นยานพาหนะที่ใช้เครื่อยนต์ไฮบริด ซึ่งปกติแล้วมันจะใช้วิ่งอยู่บนพื้นดิน แต่เมื่อติดปีกและใบพัดเข้าไป มันก็จะทะยานบินขึ้นไปบนฟ้าได้ (ปีกคาดว่าจะถูกเก็บภายในตัวถังเมื่อไม่ได้ใช้งาน)

BiPod ถูกออกแบบมาให้เป็นตัวถังคู่ ติดตั้งด้วยล้อและใบพัดที่ใช้ขับเคลื่อนด้วยกระแสไฟฟ้า  พร้อมด้วยแบตเตอรี่และเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาด 450 cc สองตัวใส่ลงไปในตัวถึงข้างละตัว แต่เจ้า BiPod ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บินได้สูงมากนัก มันสามารถบินได้สูงจากพื้นดินได้ไม่กี่ฟุตเมื่อนำไปทดลองวิ่งบนรันเวย์ของ Mohave Desertay เพราะว่ามันยังไม่ได้ติดตั้งใบพัดหน้าและปีกที่ช่วยทรงตัวด้านหลังในขณะบิน

BiPod สามารถเดินทางได้ไกลถึง 530 ไมล์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโหมดประหยัดพลังงานจะลดความเร็วลงครึ่งนึงแต่เพิ่มระยะทางได้มากถึง 760 ไมล์เลยทีเดียว ในแง่ของการใช้พลังงาน ถ้าใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว เมื่อเติมเต็มถังจะวิ่งได้ระยะทาง 820 ไมล์ และจะวิ่งได้ประมาณ 35 ไมล์เมื่อใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว น่าเสียดายที่เจ้า BiPod ไม่ได้ทำออกมาเพื่อขายค่ะ ที่เค้าคิดทำโปรเจคนี้ขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้วิศวกรรุ่นๆหนุ่มๆได้มีโอกาสทำงานร่วมกับเค้าก่อนที่จะรีไทร์ตัวเองออกไปค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=pXHGztlK_F4&w=480&h=390]

VIA ubergizmo