ใช้การเก็บพิกัดในมือถือช่วยวิเคราะห์ว่าผู้ประสบภัยอยู่ไหน และมีการเคลื่อนไหวยังไงบ้าง เพื่อทำการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ช่วงที่เกิดภัยพิบัติอย่างแผ่นดินไหว น้ำท่วม เฮอริเคน ผู้คนต่างก็พากันเอาตัวรอดหนีอย่างไม่คิดชีวิต เพื่อให้ห่างจากจุดเกิดเหตุมากที่สุด แต่หลังเหตุการณ์สงบลงแล้วก็เป็นหน้าที่ของหน่วยช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยในการเข้าค้นหาและทำการรักษาเบื้องต้นเพื่อรักษาชีวิตให้ปลอดภัยมากที่สุด? แต่บางครั้งการตามหาคนที่สูญหายระหว่างการหลบหนีก็เป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงมีการนำโทรศัพท์มือถือมาช่วยในการติดตามคนเหล่านี้

แน่นอนว่าเรื่องการเก็บพิกัดบนสมาร์ทโฟนตอนนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ก็โดนมาแล้ว หรืออย่างล่าสุดนี่ Microsoft ก็เพิ่งโดนฟ้องเรื่องที่ Windows phone7 เก็บพิกัดโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว แต่การเก็บพิกัดเมื่อนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินอย่างเวลาที่เกิดภัยพิบัติ จะช่วยให้หน่วยกู้ภัยประเมินได้ว่าบริเวณไหนมีผู้ประสบภัยอยู่บ้าง และพวกเค้ามีรูปแบบการอพยพเคลื่อนไหวกันอย่างไรบ้าง

Linus Bengtsson และทีมงานจาก Karolinska Institutet ประเทศสวีเดนและ Columbian University ได้นำเสนอวิธีที่ทำเหมืองข้อมูลและทำการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วเพื่อประเมินว่าผู้ประสบภัยมีการเคลื่อนที่อย่างไร ซึ่งเค้าได้ทำการทดสอบในช่วงที่อหิวาตกโรคระบาด พวกเค้าเริ่มใช้มือถือติดตามผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคซึ่งทำการอพยพไปยังหน่วยงานบรรเทาทุกข์ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใน 12 ชั่วโมง

ถ้าข้อมูลเหล่าถูกส่งไปยังหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยมันก็จะเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้เลย แทนที่จะตั้งจุดรอให้ผู้ประสบภัยเข้ามาก็สามารถประเมินและเข้าถึงจุดที่ต้องการความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

VIA ubergizmo