ร้านเชนพิซซ่าชื่อดังจากอเมริกา สาขาญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการที่จะสร้างร้าน Domino พิซซ่ารูปโดมขึ้นที่ดวงจันทร์ จากแบบร่างแสดงให้เห็นว่าสาขานี้มีบริการ drive-through โดยใช้มอไซค์อวกาศซะด้วยสิ

เมื่อได้อ่านข่าวนี้จบคำถามแรกก็คือจะสร้างกันยังไง? โฆษกของ Domino ประเมินว่าต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 21,740,000,000 ดอลล่าร์ในการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เงินจำนวน 7,300,000,000 ดอลล่าร์ในการขนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆไปยังดวงจันทร์ แน่นอนว่าทาง Domino มีแผนลดค่าใช้จ่ายโดยการผลิตคอนกรีตจากแร่ธาตุที่พบบนดวงจันทร์แต่ตอนนี้ทาง Domino ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเริ่มสร้างเมื่อไหร่

จากแบบแปลนที่นำออกมาแสดงก็ดูเจ๋งไม่เบา ตัวอาคารเป็นตึกทรงโดม 2 ชั้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 26 เมตรแบ่งสัดส่วนเป็นบริเวณต่างๆทั้งห้องทานอาหาร ห้องครัวและิอื่นๆ มีพื้นที่เก็บวัตถุดิบได้เป็นตันๆ แถมยังแบ่งพื้นที่ไว้ปลูกวัตถุดิบเองด้วยแสงไฟ LED เพื่อช่วยลดต้นทุนไม่ต้องจ้างยานอวกาศให้มาส่งของทุกครั้งเมื่อของหมด

ว่ากันตรงๆแล้ว นี่คือแผนประชาสัมพันธ์ที่ออกมาโต้ตอบกับคู่แข่งอย่าง Pizza Hut ที่สร้างความฮือฮาด้วยการส่งพิซซ่าให้กับนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติขณะปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกเมื่อปี 2001 แต่ทาง Domino กล่าวว่าทางบริษัทมองการณ์ไกลกว่านั้น “ในอนาคต เราคาดว่าผู้คนจะไปอาศัยอยู่บนดวงจันทร์ นักบินอวกาศที่จะไปทำงานที่นั่นด้วย รวมถึงการตั้งนิคมบนนั้นด้วย”

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=iPjOygY-MB8&w=560&h=345]

VIA popsci