เมื่อเด็กถึงวัยที่ต้องเรียนรู้วิธีอ่านและเขียน เครื่องมือที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการแบบเดิมๆคงไม่พ้นหนังสือ, กระดาษ, เครื่องเขียน พร้อมกับการจับมือพวกเค้าเป็นการไกด์ แต่ตอนนี้เวลาเปลี่ยนไป และเทคโนโลยีก็มีส่วนนำมาช่วยฝึกทักษะเหล่านี้

เด็กนักเรียนชั้นประถมในฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ได้ทำทวิตเตอร์มาช่วยในการฝึกอ่านและเขียน การนำทวิตเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนอาจจะเห็นไม่ค่อยบ่อย แต่ในฝรั่งเศสมีการทดลองเอามาใช้ก็ได้รับการแพร่หลายอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน มีคลาสสอนพูดฝรั่งเศสจากทวิตเตอร์ปาเข้าไป 81 คลาสจากโรงเรียนประมาณ 50 แห่งในฝรั่งเศส

อ่านมาถึงตอนนี้หลายๆคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่าชั้นเรียนเหล่านี้มีวิธีการสอนยังไง? ทุกๆเช้า จะมีนักเรียนหนึ่งคนเป็นตัวตั้งตัวตีเริ่มทวีตข้อความแรกในแต่ละวัน แต่ก่อนที่นักเรียนคนนั้นจะพิมพ์ทวีตข้อความได้ จะต้องผ่านการฝึกเขียนและตรวจประโยคในสมุดการบ้านซะก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าประโยคที่จะทวีตออกไปเขียนได้อย่างถูกต้อง และข้อความที่ทวีตออกไป จะไปปรากฎบน smartboard ที่ติดอยู่บนผนังในชั้นเรียน ตามด้วยข้อความต่างๆจาก followers ในชั้นเรียน.

แต่สิ่งที่อยากให้เพิ่มนอกจากจะสอนเขียนและอ่านด้วยทวิตเตอร์แล้ว ซีอยากให้สอนเรื่องสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำบนโลกออนไลน์เข้าไปด้วย เพื่อที่จะปลูกฝังให้พวกเค้าไม่ตกเป็นเหยื่อของสิ่งไม่ดีบนนั้น และไม่ทำเป็นมลภาวะ โตไปพวกเค้าจะช่วยสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีได้ในอนาคตค่ะ

VIA ubergizmo