ข้อแรกคือควรหาแอพพลิเคชั่นน้ำท่วมติดเครื่องโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของเราไว้ เพระว่าตอนนี้โลกออนไลน์มีการอัพเดตข้อมูลข่าวสารได้เร็วที่สุดและก็ละเอียดตรงตามความต้องการอย่างเช่นแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า thaiflood ภายในจะมีเบอร์โทรสำคัญๆที่ใช้ในช่วงฉุกเฉิน ตัวที่สองก็แอพพลิเคชั่นที่ชื่อ thaiflood reporter จะเป็นแอพที่แสดงข้อมูลอัพเดตข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วมที่ลิงค์ข้อมูลมาจาก twitter เลยค่ะ เราก็จะได้ข้อมูลสดๆใหม่ๆจากคนบนโลกออนไลน์ อัพเดตกันอย่างรวดเร็วทันใจ  และแอพอีกตัวที่ควรมีไว้ติดเครื่องก็คือ DoctorMe เป็นแอพที่แนะนำวิธีดูแลสุขภาพตัวเองช่วงน้ำท่วมรวมไปถึงข้อมูลวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซีว่าตัวนี้มีประโยชน์ไม่มากก็น้อยเลยค่ะ

ข้อสองคือควรหาข้อมูลการเดินทางที่ไม่ใช่แต่เฉพาะจุดหมายปลายทางที่เราจะไป เช่นควรอ่านเทคนิคการขับรถลุยน้ำท่วมแบบต่างๆเอาไว้ด้วยบ้าง อย่างเช่นระดับน้ำความลึก 6 นิ้ว ยังไม่มีผลต่อรถยนต์แต่ต้องรักษาระดับความเร็วเอาไว้ ขับให้ช้ามิเช่นนั้นกระแสไฟอาจจะลัดวงจรได้จนทำให้เครื่องดับหรือถ้าระดับน้ำท่วมเลยท้องรถ อันนี้คือวิกฤตแม้จะขับช้าแต่น้ำอาจจะเข้าท่วมถึงห้องเกียร์และเฟืองท้ายถ้าขับพ้นน้ำแล้วก็ควรรื้อเก้าอี้ออกมาผึ่งแดดและรีบไปเช็คตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้เร็ว

ข้อสามคือตรวจสอบไฟฟ้าภายในบ้านให้ดีและก็พกอุปกรณ์ไอทีพวกแบตสำรอง เครื่องชาร์จ ปลั๊กต่อไฟควรใส่ถุงกันน้ำให้ครบ เพื่อที่เราจะได้ไม่ขาดการติดต่อสื่อสาร และถ้ามีแหล่งพลังงานสำรองทางเลือกอื่นเช่น เครื่องชาร์จแบบโซลาเซลล์  เครื่องชาร์จบนรถยนต์ หรือชาร์จแบบมือปั่น

สุดท้ายคือควรติดตามข่าวสารเทคโนโลยีที่มีด้วย เพื่อที่จะช่วยได้ในยามขาดแคลน อย่างเช่นถุงพลาสติกไว้ใช้หุ้มรถ การทำไดนาโมเครื่องปั่นมือหรือเครื่องช่วยเตือนภัยน้ำท่วมอย่างที่เคยนำเสนอไปแล้วในสัปดาห์ก่อน รวมไปถึงการตื่นตัวเปิดรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเพราะนอกจากเราจะไม่เป็นภาระแล้วยังสามารถช่วยเหลือคนรอบข้างได้อีกด้วยค่ะ

ทั้งหมดก็เป็นเพียงข้อเสนอแนะส่วนหนึ่งที่จะสามารถช่วยได้ในยามวิกฤตและยังคงจะต้องมีเรื่องของการติดต่อสื่อสารและใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนะค่ะ อย่างไรก็ดีก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆทุกคนรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=zviQsK4rW3c]