เมื่อเราหยุดน้ำท่วมไม่ได้ คำที่เราต้องท่องจำไว้ให้ขึ้นใจ คือเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน รับมือกับมันอย่างชาญฉลาด หลายคนคงเดาได้ว่าประเด็นร้อนตอนนี้ยังคงเป็นเรื่องน้ำท่วม ถ้าเพื่อนๆลองพิมพ์คำค้นหาในกูเกิ้ล ใส่คำว่าน้ำท่วมลงไป จะพบผลการค้นหาอยู่ประมาณ 47 ล้านรายการด้วยกัน ซีขอพาออกนอกคำค้นหา คำว่าน้ำท่วม ไปดูอะไรที่เราอาจมองข้ามไป และอาจจะใช้ได้ดีในสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ค่ะ

อย่างแรกเลย แอพที่คุณคิดไม่ถึง อย่างเช่น แอพดูประเภทงูมีพิษอย่าง TX Snakes บนไอโอเอส สมาร์ทโฟนยามนี้ควรใช้มากกว่าแชทกันเล่นๆแล้วค่ะ เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ไอโฟนคงลงแอพน้ำท่วมที่มีแล้ว แต่แอพนอกเหนือจากนี้ ที่อาจช่วยได้ยามฉุกเฉินก็น่าโหลดไว้ด้วย ถือซะว่าเป็นช่วงเวลาสำหรับการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ หรือจะมองอีกมุมหนึ่ง ถ้าใครมีความสามารถอาจจะพัฒนาแอพที่มากกว่ารับข้อมูลน้ำท่วมให้หลากหลายและเป็นประโยชน์ ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีค่ะ

อย่างที่สองคืออุปกรณ์บางอย่างที่คุณอาจจะมองข้ามมันไป เช่น ปลั๊กไฟกันน้ำ หรืออุปกรณ์ประเภทที่สามารถใช้พลังงานน้ำในการขับเคลื่อนได้  ในเมื่อเราผลักไสน้ำยังไม่ได้ ก็ควรนำมาศึกษาให้มากขึ้นและนำมันมาใช้ให้เป็นประโยชน์ซะให้ได้ ซีเจอหลายคลิปที่น่าสนใจในยูทูปที่สามารถนำน้ำมาแปรพลังงานไฟฟ้าได้ค่ะ

ข้อที่สาม อีกหนึ่งเรื่องที่เรารอคอยคือ มาตรการในการป้องกันโจรขโมยขึ้นบ้าน คือหลายคนไม่ยอมอพยพเพราะเป็นห่วงบ้านห่วงทรัพย์สิน  กลัวโจรขึ้นไปขโมย จังหวะนี้อาจทำให้นอกจากภาครัฐควรทบทวนเรื่องมาตรการกันขโมยที่มีประสิทธิภาพแล้ว น่าจะทบทวนเรื่องการติดตั้งเทคโนโลยีบางอย่างเพื่อความอุ่นใจอย่างกล้อง CCTV ซึ่งในตอนนี้บางหมู่บ้านติดตั้งแบบวางแผนร่วมกันเองในหมู่บ้านและช่วยกันดูแลเอง

ที่ไฮเทคกว่านั้นคือ เมื่อเราวางแผนการติดตั้งตามจุดเสี่ยงมากพอแล้ว กล้องรุ่นใหม่ที่ใช้กันตอนนี้สามารถดูกล้องสอดส่องบ้าน หรือละแวกบ้านผ่านออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญระบบ 3G บนมือถือบ้านเราก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้นทำให้เราใช้เน็ตบนมือถือสะดวกแล้วด้วยค่ะ

 
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=rdu2laXnzlY]